วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิธีดำเนินการ
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
1.1 ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมายอ (สถิตย์ภูผา) สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 62 คน
1.2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนมายอ (สถิตย์ภูผา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูผู้สอนสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
2. ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
2.1 ตัวแปรต้น คือ การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2.2 ตัวแปรตาม คือ 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารใน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
3.1 แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน ใช้เวลาสอน 22 ชั่วโมง รวมชั่วโมงการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เวลาจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมง
3.2 แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด
3.3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3.4 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารใน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบสอบถาม ที่เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Ratting Scale ) ชนิด 5 ระดับจำนวน 15 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
2.1 แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.53/87.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
2.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.51)