|
|
การจัดศึกษาในปัจจุบันยังไม่สามารถพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียนได้เท่าที่ควร เนื่องด้วยการจัดการเรียนรู้ยังมุ่งให้ผู้เรียนคิดตามผู้สอนป้อนความรู้ (passive learning) มากกว่าให้คิดสิ่งใหม่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruption) ในศตวรรษที่ 21 สถานศึกษาต้องพัฒนาขีดความสามารถผู้เรียนตามศักยภาพและความถนัด โดยจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning) การจัดการเรียนรู้จึงต้องมุ่งเน้นผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้และใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา ครูเปลี่ยนบทบาทจากผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก (facilitator) ผู้ชี้แนะ (coach) และเรียนรู้ไปพร้อมกับผู้เรียน อีกทั้งผู้เรียนมีศักยภาพในการจัดการสุขภาวะของตนเองให้มีสุขภาวะที่ดี การศึกษาครั้งนี้เป็นการสะท้อนปรากฎการณ์การจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานตามแนว Constructionism ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ในขณะสร้างชิ้นงาน โดยผ่านโครงการนิเทศภายในเป็นตัวขับเคลื่อนการปฏิรูป (transformation) การจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนประเสริฐอิสลาม โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในและศึกษาผลกระทบ สภาพปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะของกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism โรงเรียนประเสริฐอิสลาม กลุ่มที่ศึกษาคือ ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 136 คน ครูจำนวน 26 คน และผู้ปกครองจำนวน 136 คน เป็นการศึกษาโดยใช้วิธีวิจัยแบบผสานวิธี (combine qualitative and quantitative design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลจากการศึกษาการประเมินโครงการนิเทศภายในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism โรงเรียนประเสริฐอิสลาม ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยป้อนเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมพบว่า มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านผลผลิต (Output) พบว่า บทบาทผู้เรียนที่เปลี่ยนไปตามความคิดเห็นของครู และตามความคิดเห็นผู้เรียนโดยภาพรวมพบว่า มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก อีกทั้งบทบาทครู ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวมพบว่า มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด และบทบาทครูที่เปลี่ยนไป ตามความคิดเห็นของผู้เรียนโดยภาพรวมพบว่า มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ 2) ผลกระทบ (Impact) สภาพปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะของกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism ได้แก่ บทบาทผู้เรียนระหว่างผู้เรียนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานคือ 1) คิดสร้างสรรค์ 2) การประเมินค่า 3) การวิเคราะห์ 4) การประยุกต์ใช้ 5) การเข้าใจ และ 6) การจำ ส่วน บทบาทครูระหว่างผู้เรียนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงาน โดยครูสะท้อนว่า 1) ให้คำแนะนำ (โค้ช) 2) สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ 3) เปิดโอกาสให้กับผู้เรียน 4) อำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียน และ 5) จิตศึกษา และ บทบาทครูระหว่างผู้เรียนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงาน โดยผู้เรียนและผู้ปกครองสะท้อนตรงกันว่า 1) ให้คำแนะนำ (โค้ช) 2) สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ และ 3) เปิดโอกาสให้กับผู้เรียน นอกจากนั้นข้อค้นพบยังอธิบายถึงคุณลักษณะของผู้เรียนระหว่างผู้เรียนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานว่า คุณลักษณะของผู้เรียน คือ 1) อดทน 2) การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ 3) กำกับสติ 4) ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 5) มีความสุข 6) ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น 7) ค้นพบความถนัดและความสนใจ 8) ใฝ่เรียนรู้ และ 9) มีความรับผิดชอบ
จึงสรุปได้ว่าข้อค้นพบจากการศึกษาการประเมินโครงการนิเทศภายในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีโครงงานตามแนว Constructionism โรงเรียนประเสริฐอิสลาม เป็นการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ของครู และเป็นการปรับวิธีเรียน-เปลี่ยนวิธีรู้ของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง นอกจากนั้นยังเป็นการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ (creativity) การแก้ปัญหา (problem solving) จนเป็นวิถีของตนเอง และยังสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
|
โพสต์โดย Nok : [6 ก.ค. 2564 เวลา 17:12 น.] อ่าน [3989] ไอพี : 110.169.249.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 119,368 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 145,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,564 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,924 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,312 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,387 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,544 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,180 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|