ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสายรุ้ง แปะทา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ) สำนักงานเขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 77.89/76.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6244 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 62.44
4. นักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง Reading Comprehension Skills Developing รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม (อ่าน-เขียน) รหัสวิชา อ23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.33, S.D.=0.20)