การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 มีวัตถุประสงค์ คือ
1. เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
การประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 73 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานและครู จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 36 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนบ้านน้ำขาว จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ไดแก ค่าเฉลี่ยและเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลศึกษาพบว่า
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน โรงเรียนบ้านน้ำขาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก