ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการสอนประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อการเรียนรู้
เรื่องธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางดาว ศิริอนันต์
ตำแหน่ง ครูเชี่ยวชาญ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดการสอนประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อ การเรียนรู้เรื่องธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อการเรียนรู้ เรื่อง ธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เรื่องธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว
บ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 52 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling Random)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1. ชุดการสอนประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อการเรียนรู้ เรื่องธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่องธรรมชาติของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยชุดการสอนประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อการเรียนรู้ เรื่องธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ ผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบแผน One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบค่า t test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอนประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อการเรียนรู้ เรื่องธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.44/84.43 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุด การสอนประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อการเรียนรู้ เรื่องธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดการสอนประกอบหนังสือการ์ตูนเพื่อการเรียนรู้ เรื่องธรรมชาติของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด