ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โรงเรียนจรัสวิทยาคาร (มิตรภาพที่ 57)
ชื่อผู้วิจัย นางธารทิพย์ ทิพย์มนตรี
ปีที่ประเมิน 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์โรงเรียนจรัสวิทยาคาร(มิตรภาพที่ 57) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ รวมทั้งทราบปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะ ปรับปรุง ส่งเสริมการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โรงเรียนจรัสวิทยาคาร(มิตรภาพที่ 57) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 172 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 77 คน ผู้ปกครอง จำนวน 77 คน ครู จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นเองตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ แล้วนำมาตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยพิจารณาค่าความสอดคล้องของผู้เชี่ยวชาญ (IOC) แล้วคัดเลือกเฉพาะข้อคำถาม ที่มีค่า IOC มากกว่า 0.5 จากนั้นนำมาวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่น (reliability) ของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา (α- Coefficient) ของครอนบัค (Cronbach) ปรากฏว่า แบบสอบถามด้านบริบท (Context) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ จำนวน 10 ข้อ เท่ากับ 0.82 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ จำนวน 10 ข้อ เท่ากับ 0.76 และด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ จำนวน 20 ข้อ เท่ากับ 0.78 และด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ จำนวน 30 ข้อ เท่ากับ 0.84
ผลการประเมิน โดยสรุป มีดังนี้
1.ผลการประเมินด้านบริบทพบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์
ตอนที่ 1 ระดับความจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
ตอนที่ 2 ระดับความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ระดับความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับปานกลาง
2.2 ระดับความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
3.การประเมินดานกระบวนการ พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด
3.1 ร้อยละกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่า กิจกรรมที่ดำเนินการ คิดเป็นร้อยละ 95 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
3.2 ร้อยละการติดตามโครงการ พบว่า การติดตามโครงการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์ การประเมิน ทั้ง 10 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 นักเรียนมีความขยัน พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความขยันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4.2 นักเรียนมีความประหยัด พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีการประหยัดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4 .3 นักเรียนมีความซื่อสัตย์ พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความซื่อสัตย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4.4 นักเรียนมีวินัย พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีวินัย เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4.5 นักเรียนมีความกตัญญูสุภาพเรียบร้อย พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความกตัญญูสุภาพเรียบร้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4.6 นักเรียนมีความสะอาด พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความสะอาดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4.7 นักเรียนมีความสามัคคี พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความสามัคคี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4.8 นักเรียนมีน้ำใจ พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีน้ำใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4.9 นักเรียนมีความรับผิดชอบ พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความรับผิดชอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
4.10 นักเรียนมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. จากการประเมินพบว่า การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์โรงเรียนจรัสวิทยาคาร(มิตรภาพที่ 57)เป็นโครงการที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในกรพัฒนาคุณภาพนักเรียน โรงเรียนควรนำจุดเด่นหรือความสำเร็จของการดำเนินงานไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาโครงการและรักษามาตรฐานการปฏิบัติของโครงการไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคมและประชาติต่อไป
2. ผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ควรสนับสนุนให้โรงเรียน ครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน มีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องกระบวนการเสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้เกิดขึ้นในครอบครัว ชุมชน และสังคม เพื่อให้ทุกส่วนของสังคมมีส่วนร่วมและมีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่องและอยู่ในวิถีการดำเนินชีวิตประจำวันของเด็กทุกคน
4. ผู้บริหารหรือที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง นำหลักการบริหารงานระบบวงจรคุณภาพ (PDCA) ตามแนวคิดของเดมมิ่ง (Deming) มาใช้ในการดำเนินงาน ขั้นการวางแผน (plan-P) ขั้นการดำเนินการ (do-D) ขั้นการติดตามและประเมินผล (check-C) และขั้นการนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนา (act-A) มาใช้ในการพัฒนางานด้านอื่นๆ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์โรงเรียนจรัสวิทยาคาร(มิตรภาพที่ 57)สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้บริหารโรงเรียนที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับการรายงานผลการปฏิบัติงานตามโครงการที่มีลักษณะคล้ายกันและสามารถนำไปพัฒนางานด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนต่อไป