บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผล
การดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก และเพื่อประเมิน
โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 102 และนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 102 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 221 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล
ประกอบด้วย แบบรายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ทั้ง 5 กิจกรรม คือ
กิจกรรมการเข้าค่ายคนดีศรีคุณธรรม กิจกรรมธรรมะประจำวันศุกร์กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา
กิจกรรม 9 นาทีระลึกความดี และกิจกรรมสมุดความดี แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหาร
สถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เกี่ยวกับการ
ประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น
ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต วิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการ
ประเมินพบว่า
1. ผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ที่โรงเรียน
ได้ดำเนินการ ทั้ง 5 กิจกรรม ดังนี้การนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เข้าร่วมกิจกรรมการเข้าค่ายคนดีศรีคุณธรรม จำนวนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 102 คน คิดเป็น
ร้อยละ 100 การนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าร่วมกิจกรรมธรรมะ
ประจำวันศุกร์จำนวนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 102 คน คิดเป็นร้อยละ 100 การนำนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา จำนวนนักเรียน
เข้าร่วมกิจกรรม 102 คน คิดเป็นร้อยละ 100 การนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าร่วมกิจกรรม 9 นาทีระลึกความดี จำนวนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 102 คน
คิดเป็นร้อยละ 100 การนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เข้าร่วมกิจกรรม
สมุดความดีจำนวนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 102 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
2.1 ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นว่า โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก ประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ กิจกรรมการเข้าค่ายคนดีศรีคุณธรรม ธรรมะประจำวันศุกร์
วันสำคัญทางศาสนา 9 นาทีระลึกความดีและสมุดความดีพบว่า วัตถุประสงค์ของกิจกรรมย่อยทุก
กิจกรรมกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น
พื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 นโยบายโรงเรียน
และความต้องการจำเป็นของโรงเรียน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2.2 ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นด้านความเหมาะสมและพอเพียงเกี่ยวกับวิทยากร
งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของ
ฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานแต่ละกิจกรรมย่อย
ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า
โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก ประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ
กิจกรรมการเข้าค่ายคนดีศรีคุณธรรม ธรรมะประจำวันศุกร์วันสำคัญทางศาสนา 9 นาทีระลึกความดี
และสมุดความดีพบว่า มีความเหมาะสม ความพร้อม และความพอเพียง ด้านปัจจัยเบื้องต้น
อยู่ในระดับมาก
2.3 ผลการประเมินกระบวนการตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ตามความ
คิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่
ขั้นตอน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน พบว่า มีผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตาม โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก ประกอบด้วย 5 กิจกรรม คือ กิจกรรมการเข้าค่ายคนดีศรีคุณธรรม
ธรรมะประจำวันศุกร์วันสำคัญทางศาสนา 9 นาทีระลึกความดีและสมุดความดีอยู่ในระดับมาก
2.4 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ตามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอน พบว่า
2.4.1 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความขยัน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.4.2 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความประหยัด
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.4.3 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.4.4 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีวินัย
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.4.5 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความสุภาพ
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.4.6 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความสะอาด
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.4.7 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความสามัคคี
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก2.4.8 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีน้ำใจ
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.5 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่อ้อนอก แยกออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านการดำเนินโครงการและผลที่ได้
จากการดำเนินโครงการ นำไปให้ผู้ปกครองประเมิน พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจด้านการดำเนิน
โครงการอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแยกย่อยเป็นรายการแล้ว พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยมาก
ที่สุด คือ การให้ความร่วมมือของบุคลากรในการดำเนินโครงการ รองลงมา คือ การประเมินผลการ
ดำเนินโครงการ ส่วนด้านผลที่ได้จากการดำเนินโครงการ ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
เช่นกัน และเมื่อพิจารณาแยกย่อยเป็นรายการแล้ว พบว่ารายการที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครูผู้สอน
เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม รองลงมา คือ สถานศึกษามีบรรยากาศและสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการ
พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ในส่วนผู้เรียน มีคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐานตามเป้าหมายของสถานศึกษา
จำนวน 8 ข้อนั้น ข้อผู้เรียนมีความซื่อสัตย์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ผู้เรียนมีความสะอาด
และความมีน้ำใ