ผู้ประเมิน จิรนันท์ วงศ์สุวรรณ
ปีที่ทำการพิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองแวงประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ครั้งนี้
โดยประยุกต์ใช้รูปแบบประเมินของซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์ คือ ประเมินด้านสภาพแวดล้อม(Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ซึ่งด้านผลผลิตประเมิน 2 ลักษณะคือ ประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 8 ประการ และประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งสิ้นจำนวน 44 คน ประกอบด้วย กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครูผู้สอน จำนวน 3 คน ผู้ปกครองจำนวน 17 คน และนักเรียน จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีจำนวน 3 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นรายฉบับเท่ากับ 0.92 0.93 และ0.91 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป (Statistical Package for the Social Science: SPSS) คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation)ของโครงการ โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด (4.59 )
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก (4.51)
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation)ของโครงการ โดยรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ( 4.48)
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation)ของโครงการ แบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ
4.1) ผลการประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 8 ประการ พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับของการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( 4.48)
4.2) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด(4.53 )