รายงานการวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การพัฒนาความสามารถการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึก
ผู้วิจัย นายวิวัฒน์ สงวนทรัพย์
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังใช้แบบฝึก 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน เป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียน
และหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกการเขียนสะกดคำ แบบทดสอบการเขียนสะกดคำ และ
แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (ttest for
dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำสูงกว่าเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำ อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการเขียน
สะกดคำ อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก