ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านกอบแกบ
ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมินโครงการ นางสาวชไมพร พัฒนะ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านกอบแกบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ธานี เขต 3
ปีที่รายงาน 2564
---------------------------------------------------------------------------------------------------
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านกอบแกบ ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และภาพรวมของโครงการส่งเสริมการมีวินัยในตนเองของนักเรียน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL ประเมินจากกลุ่มตัวอย่าง 4 กลุ่ม จำนวน 78 คน ได้แก่ ครู จำนวน 6 คน ผู้ปกครองจำนวน 26 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 39 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน โดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ เป็นเครื่องมือในการประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows สรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ตัวชี้วัด ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และ ความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการดำเนินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดความพร้อมและทรัพยากรในการดำเนินโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดวิธีดำเนินการจัดกิจกรรมของโครงการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนในระดับมากที่สุด 1 ตัวชี้วัด คือ นักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติตนและการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตัวชี้วัดได้คะแนนในระดับมาก 4 ตัวชี้วัด คือ ความพึงพอใจของนักเรียนในการดำเนินโครงการ ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการดำเนินโครงการ ความพึงพอใจของกรรมการสถานศึกษาในการดำเนินโครงการ และความพึงพอใจของครูในการดำเนินโครงการ
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านกอบแกบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 อยู่ในระดับมาก ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ประเด็น คือ ด้านผลผลิต ประเด็นในการประเมินอยู่ในระดับมาก 3 ประเด็น คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ
ข้อเสนอแนะ
1. ควรดำเนินการโครงการนี้ต่อไปเพราะเป็นโครงการที่สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างยั่งยืน
2. ควรมีการจัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมที่เหมาะสมกับกิจกรรม มีความทันสมัยช่วยให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์
3. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆระดับงาน หรือกลุ่มงานย่อยของโรงเรียน ทุกโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบอื่นที่เหมาะสม และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลสารสนเทศที่ต้องการ
4. ควรมีการศึกษาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ในโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานแบบยั่งยืนทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานสำหรับโรงเรียนต่อไป