ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการอบรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและสิ่งมอมเมา ในโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก
ชื่อผู้วิจัย : นายสุพจน์ ศิริวัฒนธานี
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการอบรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและสิ่งมอมเมาในโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลกโดยใช้แบบจำลองซิป (CIPP MODEL) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อประเมินบริบทของโรงเรียน (Context Evaluation) ด้านการปฏิบัติงานและความต้องการเร่งด่วนในการพัฒนาของโรงเรียน (2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ
(I: Input Evaluation) (3) เพื่อประเมิน ด้านกระบวนการดำเนินงานในโครงการ (P: Process Evaluation) (4) เพื่อประเมิน ด้านผลผลิตโครงการหรือผลการดำเนินโครงการ (P: Product Evaluation) แหล่งข้อมูลที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการอบรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและสิ่งมอมเมาในโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก ประกอบด้วย (1) ครูที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบกิจกรรมในแต่ละโครงการย่อย จำนวน 4 คน (2) คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชน วัดธรรมจักร) จำนวน 7 คน (3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) จำนวน 27 คน รวมทั้งสิ้น 38 คน ระยะเวลาการประเมิน คือ ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) (Standard Deviation) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยการหาค่าสัมประสิทธิอัลฟาของคอร์นบาค ( - Coefficient)
สรุปผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมิน บริบทของโรงเรียน (Context Evaluation) ด้านการปฏิบัติงานและ ความต้องการเร่งด่วนในการพัฒนาของโรงเรียน พบว่า การดำเนินงานของโรงเรียนมีจุดด้อยที่ต้องปรับปรุงแก้ไขและเรื่องที่เป็นความต้องการเร่งด่วนในการพัฒนาของโรงเรียนมากที่สุด คือ
การจัดทำโครงการอบรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและสิ่งมอมเมาในโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ (I: Input Evaluation) จากผลการพิจารณาของครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก พบว่า ความเหมาะสมและเพียงพอของปัจจัยนำเข้าของโครงการอบรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและสิ่งมอมเมาในโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก ในด้านบุคลากร ด้านวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ ด้านงบประมาณและด้านการบริหารจัดการของผู้บริหารโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) มีความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับ มาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานในโครงการ (P: Process Evaluation) จากผลการพิจารณาของครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก พบว่า กระบวนการดำเนินงานในโครงการทั้ง 6 กิจกรรม มีระดับของการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการหรือผลการดำเนินโครงการ (P: Product Evaluation)
จากผลการพิจารณาของครูผู้รับผิดชอบกิจกรรม ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก มีผลดังต่อไปนี้
4.1 ผลการประเมินความรู้และทักษะของนักเรียน 3 ด้าน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับ
ของการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50)
4.2 การประเมินความพึงพอใจของครูที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบกิจกรรมในแต่ละโครงการย่อยคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) และผู้ปกครอง
4.3 นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) ปีการศึกษา 2563 ที่มีต่อโครงการอบรมป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและสิ่งมอมเมาในโรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชน วัดธรรมจักร) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด