บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย การจัดประสบการณ์ประกอบหนังสือคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาการทางภาษาด้านการอ่าน
สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางสาวสรัญญา ประทุมสิทธิ์
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์ประกอบหนังสือคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาการทางภาษาด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัยตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาด้านการอ่าน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ประกอบหนังสือคำคล้องจอง ผู้วิจัยทำการทดลอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ๆละ 3 วัน รวม 24 ครั้งๆละ 30 นาที กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาล 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านบ่อ) สังกัดเทศบาลเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ 1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบหนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการทางภาษาด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย 2) หนังสือคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการทางภาษาด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย 3) แบบประเมินพัฒนาการทางภาษาด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัยอายุ
5-6 ปี การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองการวิจัยแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ X , S.D และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดประสบการณ์ประกอบหนังสือคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาการทางภาษาด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.46/82.04
2. พัฒนาการทางภาษาด้านการอ่าน หลังการจัดประสบการณ์ประกอบหนังสือคำคล้องจองสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ประกอบหนังสือคำคล้องจองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05