|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น 2) ร่างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดพหุปัญญา เพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิดเชิงระบบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น 3) ตรวจสอบและประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตาม แนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิดเชิงระบบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น 4) นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิดเชิงระบบกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ไปใช้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น โดยการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น ระยะที่ 2 ร่างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิดเชิงระบบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น ระยะที่ 3 ตรวจสอบและประเมินรูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิด เชิงระบบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น และระยะที่ 4 นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิดเชิงระบบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ไปใช้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการจัดการชั้นเรียนของครูมีการควบคุมชั้นเรียนให้นักเรียนมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ และสามารถทำกิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในชั่วโมงเรียนได้ดี แต่ในระหว่างชั่วโมงเรียนมักจะมีปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ เกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะพฤติกรรมนักเรียนส่วนใหญ่ มีสาเหตุมาจากพื้นฐานทางครอบครัวที่ขาดการเอาใจใส่ดูแล ทำให้มีผลต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน ในการทำกิจกรรมร่วมกัน อีกทั้งนักเรียนบางคนมีภาวะพัฒนาการที่ไม่สมบูรณ์ เช่น สมาธิสั้น อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ทำให้ไม่สนใจเรียน จึงทำให้ครูคิดหาวิธีการที่จะปรับพฤติกรรมนักเรียนให้มีสภาวะทางร่างกายและจิตใจพร้อมที่จะเรียนรู้ร่วมกัน ในสิ่งสำคัญอันดับแรก คือ พฤติกรรมการฟังของนักเรียน เมื่อนักเรียนได้รับกิจกรรมที่เป็นการปรับพฤติกรรมอย่างสม่ำเสมอ อาจทำให้นักเรียนเกิดทักษะการฟังได้ดี นำไปสู่กระบวนการคิดเชิงระบบต่อไป
2. ลักษณะของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิดเชิงระบบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น ประกอบด้วยขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามลำดับ 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การสร้างสมาธิ (M: Meditation) ด้วยกิจกรรม จิตศึกษา มีเป้าหมายให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่นิ่งพร้อมรับการเรียนรู้และทำกิจกรรมในขั้นต่อไป ขั้นที่ 2 การสร้างเงื่อนไข (C: Condition) โดยการเสนอข้อตกลงระหว่างครูกับนักเรียน มีเป้าหมายให้นักเรียนมีวินัยเข้าใจกฏกติกาและข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกันให้สำเร็จในชั่วโมงเรียน ขั้นที่ 3 การฟังอย่างตั้งใจ (L: Listening) โดยใช้เนื้อหาสาระการเรียนรู้ตามแผนจัดกิจกรรมผ่านสื่อการเรียนรู้ เช่น ใบความรู้ ใบงาน สื่อเทคโนโลยี มีเป้าหมายให้นักเรียนมีทักษะการฟังเนื้อหาสาระสำคัญของ การเรียนรู้ในแต่ละชั่วโมงเรียนเป็นลำดับแรก ขั้นที่ 4 การรวบรวมความรู้ความเข้าใจสาระสำคัญจากการฟัง (I: Integration) โดยใช้วิธีการจับคู่ (Think-Pair-Share) มีเป้าหมายให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันในระหว่างเรียน มีการพูดคุย แลกเปลี่ยน ทำความเข้าใจจากการฟังร่วมกัน และขั้นที่ 5 การคิดเชิงระบบ (System Thinking) โดยใช้กิจกรรมการเขียน เช่น Mind-mapping, เค้าโครงงาน หรือแผนปฏิบัติงาน เป็นต้น มีเป้าหมายให้นักเรียนได้แสดงผลการเรียนรู้จากการคิดเชิงระบบในด้าน การวางแผน, การปฏิบัติ, การสรุปผล และการรายงานผล
3. มาตรฐานของรูปแบบแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิดเชิงระบบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยในภาพรวม 4.81
4. การนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาทักษะการฟังสู่กระบวนการคิดเชิงระบบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติอยู่ในระดับ มากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยในภาพรวม 4.51 และมีผลการประเมินการจัด การเรียนรู้ของครูผู้สอนมีคุณภาพการปฏิบัติงานอยู่ในระดับ มากที่สุด ทุกด้าน ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ในภาพรวม 4.61
|
โพสต์โดย ครูฝัน : [28 มิ.ย. 2564 เวลา 11:08 น.] อ่าน [4306] ไอพี : 180.183.17.194
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 92,620 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,822 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,047 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,522 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,329 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,038 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,486 ครั้ง
| เปิดอ่าน 121,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,359 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 48,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,522 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,091 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|