ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางนิตติยา หวานสูงเนิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานผลการศึกษาและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีวัตถุประสงค์ คือ
1. สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80 / 80
2. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy Reading! ที่ผู้รายงานได้สร้างและพัฒนาขึ้น
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษจับใจความ ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้
ในการศึกษาครั้งนี้ ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 517 คน และ
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 36 คน โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ได้มาจากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการ ประกอบด้วย
1. เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน
2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading!
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม
2. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ
1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ
2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ แต่ละเล่ม ทั้ง 10 เล่ม มีข้อสอบ 10 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูล โดย
1. การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร E1 / E2
2. เปรียบเทียบความแตกต่างของผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ ค่า t test (Dependent Samples)
3. วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
จับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สูตรการหาค่าเฉลี่ยของแบบประเมินค่า
ผลการศึกษา ปรากฏผลว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่สร้างขึ้นในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 85.89/86.48 และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของผลการเรียนรู้ระหว่างคะแนนสอบ
ก่อนเรียนและคะแนนสอบหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ทั้ง 10 เล่ม โดยรวมและรายเล่ม นักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้ง 10 เล่ม
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ ชุด Enjoy Reading! กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( เท่ากับ 4.96)