การประเมิน โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ปีการศึกษา2563 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model เป็นกรอบแนวคิดในการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.57) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ≥3.50 โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การประสานงานระหว่างบุคลากรสามารถทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ ( =4.76) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ บรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ ( =4.71) อยู่ในระดับ มากที่สุด และต่ำสุดคือ การกำหนดเป้าหมายวิธีการดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมและปฏิบัติได้จริง ( =4.35) อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.65) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ≥3.50 โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ผู้บริหารและครูมีความรู้ความสามารถในการดำเนินโครงการ จำนวนบุคลากรในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ( =4.65) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความพร้อมในการดำเนินโครงการได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากบุคลากร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง และอาคารสถานที่ปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ( =4.59) อยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำสุดคือ เอกสารที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ( =4.35) อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ≥3.50 โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ ( =4.80) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม ( =4.70) อยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำสุดคือ ขณะดำเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ( =4.40) อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีประเด็นดังนี้
4.1 ผลการประเมินคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ≥3.50 โดยเรียงลำดับรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูง ถึง ต่ำสุด คือ 1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ( = 4.63) 2) มุ่งมั่นในการทำงาน ( =4.60) 3) ซื่อสัตย์สุจริต ( =4.57) 4) รักความเป็นไทย( =4.57) 5) ใฝ่เรียนรู้ ( =4.50) 6) อยู่อย่างพอเพียง ( =4.50) 7) มีจิตสาธารณะ( =4.47) และ 8) มีวินัย( =4.43)
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ≥3.50 โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โรงเรียนได้รับการยอมรับจากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ( =4.80) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมของนักเรียนด้านการมีคุณธรรม จริยธรรม ( =4.78) อยู่ในระดับมากที่สุด และต่ำสุดคือ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ( =4.37) อยู่ในระดับมาก