1. หลักการและเหตุผล
ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศนโยบายที่จะเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษา โดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้ สร้างความตระหนักสำนึกในคุณค่าของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยง ความร่วมมือของสถาบันครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนาและ สถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ดีมีสุข ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการประสบความสำเร็จสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 โรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น จึงจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมค่านิยมอันดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนขึ้น โดยน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักปฏิบัติ ปลูกฝังค่านิยม 8 ประการได้แก่ 1) ความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2) ซื่อสัตย์สุจริต 3) มีวินัย 4) ใฝ่เรียนรู้ 5) อยู่อย่างพอเพียง 6) มุ่งมั่นในการทำงาน 7) รักความเป็นไทย และ
8) มีจิตสาธารณะ โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลายในการสนับสนุนให้สอดคล้องคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโครงการ
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนานักเรียนทุกคนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2.2 เพื่อปลูกจิตสำนึกให้นักเรียน มีคุณธรรม จริยธรรม เข้าใจหลักธรรมของพระพุทธศาสนา และน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปเป็นแนวทาง ในการดำเนินชีวิตส่วนตัว
2.3 เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาจิตใจ และพัฒนาตนเองให้มีจิตสาธารณะเกิดความ
สำนึกร่วม ในการเสริมสร้างสังคมแห่งคุณธรรมและสมานฉันท์ ประพฤติตน เป็นพลเมืองดี สร้างประโยชน์ให้แก่ครอบครัวประชาชน และประเทศชาติ สร้างจิตสำนึกในการกระทำความดี รู้จัก การให้ การเสียสละและการบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ร่วมกัน
3. เป้าหมาย
3.1 ด้านปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 101 คน
3.2 ด้านคุณภาพ
3.2.1. ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.2.2. ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน 8ประการ
4. ขั้นตอนการดำเนินงาน
กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ ผู้รับผิดชอบ
ขั้นวางแผน (Plan)
1. ศึกษาสำรวจปัญหาและความต้องการของนักเรียน ครูบุคลากร เม.ย.63 ครูทุกคน
2. เขียนโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ เม.ย.63 นางสาวจินตนา ช่วยด้วง
3. เสนอโครงการเสนอขออนุมัติ เม.ย.63 นางสาวจินตนา ช่วยด้วง
4. จัดประชุมครูร่วมกันวางแผนดำเนินงาน พ.ค..63 นายทวีศักดิ์ ภิรมย์ก้อย
5. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน พ.ค..63 นางสาวจินตนา ช่วยด้วง
ขั้นปฏิบัติ (Do)
6. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ตลอดปีการศึกษา นายทวีศักดิ์ ภิรมย์ก้อย
ขั้นตรวจสอบ (Check)
7. นิเทศกำกับติดตามการดำเนินงานทุก 3 เดือน ทุก 3 เดือน นางสาวจินตนา ช่วยด้วง
8. ประเมินการดำเนินงาน ทุก 3 เดือน นายทวีศักดิ์ ภิรมย์ก้อย
ขั้นการปรับปรุง (Act / Action)
9. ปรับปรุงการดำเนินกิจกรรมเป็นระยะ ตลอดปีการศึกษา นายทวีศักดิ์ ภิรมย์ก้อย
10. สรุปรายงานผล 31 มี.ค.64 นางสาวจินตนา ช่วยด้วง
5. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
กิจกรรม ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. วันไหว้ครู ร้อยละนักเรียนได้แสดงความเคารพ ความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้มีพระคุณ ร้อยละ 100
นักเรียนได้แสดงความเคารพ ความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้มีพระคุณ
2. วันสุนทรภู่/วันต่อต้านยาเสพติด ร้อยละนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมทั้งเล็งเห็นความสำคัญของวันสุนทรภู่/วันต่อต้านยาเสพติด ร้อยละ 100
นักเรียนได้แสดงความเคารพ ความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้มีพระคุณ
3. วันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ
ร้อยละส่งเสริมให้ผู้บังคับบัญชาและสมาชิกลูกเสือ-เนตรนารีได้เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการเป็นสมาชิกลูกเสือและเนตรนารี ร้อยละ 100
สมาชิกลูกเสือ-เนตรนารีได้เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการเป็นสมาชิกลูกเสือและเนตรนารี
4. วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาวิถีพุทธ ร้อยละนักเรียนได้รับความรู้และเห็นความสำคัญของวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ร้อยละ 100
นักเรียนได้รับความรู้และเห็นความสำคัญของวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา
5. วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
มหาวชิราลงกรณฯ ร้อยละนักเรียนมีความรู้สึกซาบซึ้งและภาคภูมิใจที่ได้ทำความดีเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ร้อยละ 100
นักเรียนมีความรู้สึกซาบซึ้งและภาคภูมิใจที่ได้ทำความดีเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
6. วันแม่แห่งชาติ ร้อยละนักเรียน บุคลากรโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น และประชาชนทั่วไปได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ร้อยละ 100
นักเรียน บุคลากรโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น และประชาชนทั่วไปได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถ
กิจกรรม ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7. วันถวายสดุดีลูกเสือแห่งชาติ(พิธีราชสดุดีและวางพวงมาลา) ร้อยละนักเรียนถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระมงกฏเกล้าเจ้าอยู่หัว และเกิดความสามัคคีในพี่น้องลูกเสือ และผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100
ร้อยละนักเรียนถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระมงกฏเกล้าเจ้าอยู่หัว และเกิดความสามัคคีในพี่น้องลูกเสือ และผู้เข้าร่วมกิจกรรม
8. เทิดพระเกียรติฯวันพ่อแห่งชาติ
ร้อยละนักเรียน บุคลากรโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น และประชาชนทั่วไปได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ร้อยละ 100
นักเรียน บุคลากรโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น และประชาชนทั่วไปได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
9. วันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ไทย ร้อยละนักเรียน บุคลากรโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ได้รับความรู้เกี่ยวกับเทศกาลวันคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ร้อยละ 100
นักเรียน บุคลากรโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น ได้รับความรู้เกี่ยวกับเทศกาลวันคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
10. สอบธรรมศึกษาชั้นตรี ชั้นโท ชั้นเอก ร้อยละนักเรียนได้เรียนวิชาธรรมศึกษาและเข้าสอบธรรมศึกษาในระดับชั้นตรี โท เอก ร้อยละ 85 นักเรียนได้เรียนวิชาธรรมศึกษาและเข้าสอบธรรมศึกษาในระดับชั้นตรี โท เอก
11. ศุกร์จริยธรรมประจำสัปดาห์ ร้อยละนักเรียนได้รับการอบรมด้านจริยธรรมและสวดมนต์ไหว้พระวันสุดท้ายของสัปดาห์ ร้อยละ 100 นักเรียนได้รับการอบรมด้านจริยธรรมและสวดมนต์ไหว้พระ
12. ไปวัดฟังธรรมวันพระ
ร้อยละเพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีและวัฒนธรรมให้เกิดกับนักเรียนได้รู้จักกิจกรรมของวันพระ ขึ้น-แรม 8 ค่ำ และ 15 ค่ำ ของทุกเดือน ช่วยประสานสัมพันธ์บ้าน วัด โรงเรียน ร้อยละ 100
เพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีและวัฒนธรรมให้เกิดกับนักเรียนได้รู้จักกิจกรรมของวันพระ และช่วยประสานสัมพันธ์บ้าน วัด โรงเรียน
กิจกรรม ตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย ผลที่คาดว่าจะได้รับ
13. เข้าค่ายคุณธรรม
ร้อยละปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม และศีลธรรมตามหลักพุทธศาสนาเป็นแนวทางการประพฤติตนที่ดี ร้อยละ 100 ปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม และศีลธรรมตามหลักพุทธศาสนาเป็นแนวทางการประพฤติตนที่ดี
14. ยิ้มไหว้ทักทายกัน ทุกเช้าและเย็น ร้อยละนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทยซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่ทั่วโลกยอมรับ ร้อยละ 100 นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชะอุ่น มีมีมารยาทที่ดี
15. ส่งเสริมประชาธิปไตยเรียนรู้สภานักเรียน ร้อยละนักเรียนรู้จักการมีส่วนร่วม เรียนรู้เกี่ยวกับหลักประชาธิปไตย และเรียนรู้การเป็นผู้นำ ร้อยละ 100 นักเรียนรู้จักการมีส่วนร่วม เรียนรู้เกี่ยวกับหลักประชาธิปไตย และเรียนรู้การเป็นผู้นำ
6. ระยะเวลาดำเนินงาน
ตลอดปีการศึกษา 2563
7. งบประมาณและทรัพยากร
จำนวน 15,000 บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน)
8. การประเมินผล
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ วิธีวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช้วัดและประเมินผล
1.ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
สัมภาษณ์ แบบสัมภาษณ์
2.ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับดี ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
9 .ผลที่คาดว่าจะได้รับ
9.1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้เป็นคนดีด้วยวิธีการที่หลากหลาย เหมาะสมกับวัย
9.2. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะและเกิดจิตสำนึกในความเป็นชาติไทย
9.3. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน