การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนบ้านห้วยห้อม(ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนบ้านห้วยห้อม(ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนบ้านห้วยห้อม(ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 52 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนบ้านห้วยห้อม(ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งศึกษาตามกระบวนการ PDCA คือ การวางแผน การดำเนินตามแผน การตรวจสอบ และการแก้ไขปัญหา และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการบรรยายความเรียงประกอบตาราง สรุปผลได้ดังนี้
รายงานผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนบ้านห้วยห้อม(ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. การดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนบ้านห้วยห้อม (ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก แยกเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการวางแผน และด้านการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก คือด้านการตรวจสอบ และด้านการแก้ไขปัญหา
2. ผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนบ้านห้วยห้อม (ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการเรียนการสอน และด้านนักเรียนและผู้ปกครอง ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
2.1 ด้านผลลัพธ์/ภาพสำเร็จ โดยครู บุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ด้านการบริหารจัดการ อยู่ในระดับมากที่สุด
2.1 ด้านผลลัพธ์/ภาพสำเร็จ โดยนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ด้านนักเรียนและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาปลอดภัยโรงเรียนบ้านห้วยห้อม (ราษฎร์สามัคคี) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
3.1 แนวทางการบริหารจัดการสถานศึกษาด้านความปลอดภัย คือ จัดประชุมครูและบุคลากรเพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายสถานศึกษาปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ จัดให้มีการศึกษาดูงานหน่วยงาน โรงเรียน หรือแหล่งเรียนรู้อื่นๆที่มีมาตรการด้านความปลอดภัยเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับกิจกรรมการเรียนการสอนและพัฒนาสถานศึกษาให้คลอบคลุมอย่างรอบด้าน ให้ผู้บริหารโรงเรียนช่วยในการนิเทศ กำกับ ติดตาม สร้างขวัญและให้กำลังใจ ครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองอย่างสม่ำเสมอ จัดให้มีการทำกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน เครือข่ายให้หลากหลายขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงาน และให้มีการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานต่อสาธารณชนอย่างสม่ำเสมอด้วยวิธีการอื่นอย่างหลากหลายช่องทาง เช่น บนเว็บไซด์โรงเรียนบ้านห้วยห้อม , Line ,Facebook ,วารสาร,บอร์ด,ป้าย ,แจ้งผ่านผู้นำชุมชน ,แผ่นพับ เป็นต้น
3.2 แนวทางการพัฒนาหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยนำหลักด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาและการดำเนินชีวิต คือ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาด้านความปลอดภัย โดยวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญให้กับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกระดับชั้น ส่งเสริมให้มีการเรียนรู้โดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในชุมชนมาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จัดให้มีระบบนิเทศ และติดตาม เพื่อให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
3.3 แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียน คือ จัดให้มีกิจกรรมพัฒนานักเรียนในด้านความปลอดภัยในแผนบูรณาการกับทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลาย นำนักเรียนไปทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวกับความปลอดภัย ได้แก่ ด้านอุบัติเหตุ ด้านอุบัติภัย ด้านปัญหาทางสังคม และด้านสุขภาพ เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจให้มากขึ้น สามารถนำมาสู่การปฏิบัติตนเองได้อย่างเหมาะสม และจัดให้มีการจัดทำโครงงานเกี่ยวกับความปลอดภัย เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติและเกิดเป็นนวัตกรรมสร้างสรรค์แก่นักเรียนทุกระดับชั้น
3.4 แนวทางการพัฒนาครู บุคลากรของสถานศึกษา คือ จัดอบรมให้ครูและบุคลากรเข้ารับการพัฒนาตนเองด้านความปลอดภัยครบทุกคน และจัดให้มีการฝึกปฏิบัติจริงหรือบทบาทสมมติ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการดำเนินงาน ส่งเสริมให้ครู และบุคลากรเข้ารับการประกวดหรือนำเสนอผลงานกิจกรรมด้านความปลอดภัยเพื่อให้ได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ จัดกิจกรรมศึกษาดูงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัย และจัดทำประกาศเกียรติคุณหรือมอบรางวัล เพื่อยกย่องและส่งเสริมบุคลากรที่ประพฤติปฏิบัติตนและส่งเสริมกิจกรรมด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา
ความสำคัญ : สถานศึกษาปลอดภัย