สุขศึกษามีบทบาทสำคัญยิ่งในการเรียนรู้เกี่ยวกับภาวะของมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางกาย ทางจิต ทางสังคม และทางปัญญา สุขภาพหรือสุขภาวะจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเกี่ยวโยงกับทุกมิติของชีวิต
ซึ่งทุกคนควรจะได้เรียนรู้เรื่องสุขภาพ เพื่อที่จะได้มีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง มีเจตคติ คุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม รวมทั้ง มีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพ จะเป็นกิจนิสัย อันจะส่งผลให้สังคมโดยรวมมีคุณภาพที่ดี ดังนั้น การวิจัยในครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์
เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเพชรวิทยาคาร อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือ ที่ใช้มี 4 ชนิด ได้แก่ (1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษารายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง เพศกับวัยรุ่น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 87.51 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80 และมีประสิทธิภาพ
ของผลลัพธ์เท่ากับ 83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80 แสดงว่าบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.51/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.75 แสดงว่าหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์
ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นแล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนมีความรู้ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 75.00
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น
รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์
เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป บทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมทำให้ผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกดังกล่าว
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนั้น ครูผู้สอนสุขศึกษาสามารถนำบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เพศกับวัยรุ่น รายวิชา สุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้