ชื่องานวิจัย ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้ชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ เรื่อง บ้านร่มถิ่นเด็กดี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง)
ชื่อผู้วิจัย คุณาวัฒ ปิ่นสงคราม
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ เรื่อง บ้านร่มถิ่นเด็กดี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้เรื่อง บ้านร่มถิ่นเด็กดี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ เรื่อง บ้านร่มถิ่นเด็กดี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เพื่อเป็นกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้
ค่าสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และค่าแจกแจง t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บ้านร่มถิ่นเด็กดี พบว่า เล่มที่ 1 เรื่อง เด็กดี ณ บ้านร่ม มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 82.63 และค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 83.68 และเล่มที่ 2 เรื่อง บ้านร่มสร้างสานใจร่วมพัฒนา มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 86.87 และค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 84.74 ดังนั้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้รายวิชาหน้าที่พลเมือง
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยที่การประเมินผลก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บ้านร่มถิ่นเด็กดี พบว่า เล่มที่ 1 เรื่อง เด็กดี ณ บ้านร่ม มีค่าเฉลี่ย 8.45 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.74) ขณะที่การประเมินหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 16.74 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.46) แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เด็กดี ณ บ้านร่ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และเล่มที่ 2 เรื่อง บ้านร่มสร้างสานใจร่วมพัฒนา มีค่าเฉลี่ย 8.39 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.87) ขณะที่การประเมินหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 16.95 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.55) แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บ้านร่มสร้างสานใจร่วมพัฒนา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมจัดการเรียนรู้ เรื่อง บ้านร่มถิ่นเด็กดี โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.68 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.24 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสร้างความสนใจให้ผู้เรียนเกิดอยากค้นหา เล่มที่ 1 เรื่อง เด็กดี ณ บ้านร่ม มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.84 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.37 อยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านสร้างความสนใจให้ผู้เรียนเกิดอยากค้นหาเล่มที่ 2 เรื่อง บ้านร่มสร้างสานใจร่วมพัฒนา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.39 อยู่ในระดับมาก และด้านสร้างความสนใจให้ผู้เรียนเกิดอยากติดตาม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.45 ตามลำดับ