ชื่อวิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรม
เกมหรรษาพาเก่ง
ผู้วิจัย สุพิชฌาย์ จันทร์พวง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมหรรษาพาเก่ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพาเก่ง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพาเก่ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 กิจกรรม รวมทั้งหมด 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพาเก่ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ สำหรับใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.53 - 0.79 และค่าอำนาจจำแนก (D) อยู่ระหว่าง 0.29 - 0.88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82
การวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพาเก่ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.56/85.30 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมหรรษาพาเก่ง
มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ทั้งโดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การนับและรู้ค่าจำนวน การเปรียบเทียบ การจับคู่ และการบอกตำแหน่ง หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05