การประเมินครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอนโดยใช้การประเมินตามรูปแบบของซิปป์ (CIPP Model) มีจุดประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร 1 คน ครูผู้สอน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน 52 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถาม
ด้านบริบท (Context) จำนวน 11 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อตั้งแต่ .45 ถึง .99 มีค่าความเชื่อมั่น .93 แบบสอบถามฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามด้านปัจจัย (Input) จำนวน 9 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อตั้งแต่ .34 ถึง .94 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 แบบสอบถามฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามด้านกระบวนการ (Process) จำนวน 11 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อตั้งแต่ .31 ถึง .84 มีค่าความเชื่อมั่น .96 แบบสอบถามฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามด้านผลผลิต (Product) มีจำนวน 9 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อ ตั้งแต่ .30 ถึง .86 มีค่าความเชื่อมั่น .93 แบบสอบถามฉบับที่ 4 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจ มีจำนวน 21 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อ ตั้งแต่ .45 ถึง .86 มีค่าความเชื่อมั่น .91
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านบริบท ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอน โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ( )
2. ด้านปัจจัย ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอนโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ( )
3. ด้านกระบวนการ ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอน โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ( )
4. ด้านผลผลิต ครู และนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นว่ามีการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า โดยภาพรวมมีการพัฒนาอยู่ในระดับมาก เป็นไปตามเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ ( )
5. ข้อเสนอแนะอื่น ๆ เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอน เห็นว่า ควรประชุมผู้เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ ควรมีปฏิทินในการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ควรมีการระดมทรัพยากรมาใช้ในการพัฒนาโครงการ ควรมีคู่มือดำเนินงานที่ชัดเจนและเพียงพอ
ควรดำเนินการตามโครงการอย่างเป็นระบบ ควรมีการนิเทศติดตามอย่างสม่ำเสมอ ควรให้กำลังใจนักเรียนที่ประพฤติดีทุกคน ควรดูแลการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอย่างใกล้ชิดอยู่เสมอ ควรปรับปรุงโครงการให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ควรจัดหาหนังสือเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมให้นักเรียนศึกษามากขึ้น และควรนำนักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมอย่างหลากหลาย เมื่อเสร็จสิ้นโครงการแล้วสรุปและประเมินผลของโครงการเพื่อนำเสนอปัญหาและอุปสรรคต่อผู้บริหารต่อไป
6. ความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนที่มีต่อการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอน โดยภาพรวมครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
7. ผลกระทบของโครงการ จากการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอนได้แก่ การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียนลดลง มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 8.17 จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียนทั้ง 4 ด้านลดลงตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด ไม่เกินร้อยละ 10 นอกจากนี้การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนวัดดินดอน ทำให้การพัฒนาผู้เรียนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นักเรียนมีความรู้คู่คุณธรรม ได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพ คณะครู นักเรียน และโรงเรียนได้รับรางวัล เกียรติบัตรและการยกย่องเชิดชูเกียรติจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จากหลายหน่วยงานด้านคุณธรรมจำนวนมาก