ชื่อผลงาน ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโตะบาลา
ผู้รายงาน นางนูรอัยนี ตง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโตะบาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโตะบาลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 46 คน
กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโตะบาลา จำนวน 6 เล่ม ซึ่งประกอบด้วย เล่มที่ 1 Classroom, เล่มที่ 2 Body, เล่มที่ 3 Fruits, เล่มที่ 4 Food, เล่มที่ 5 Animals และ เล่มที่ 6 Occupations
2) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) เรื่องการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รายชั่วโมง จำนวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง โดยให้สอดคล้องกับแบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ให้สอดคล้องกับเนื้อหาและจุดประสงค์การเรียนรู้ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยได้รับการคัดเลือกจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโตะบาลา จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 89.64/89.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคือ 80/80
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโตะบาลา หลังการใช้ชุดการสอน สูงกว่าก่อนใช้
ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละของการพัฒนาเท่ากับ 42.46 และความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโตะบาลา
อยู่ในระดับมากที่สุด (=4.56,  = 0.65)