ชื่ื้อเรื่อง การพัฒนารูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความ
เข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีธานินทร์ เพ็งมีศรี
สังกัด โรงเรียนพันดอนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะ 2) พัฒนาและหา
ประสิทธิภาพรูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการ
คิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะ
การอ่านเพื่อความเข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 6) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับ
ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษ
เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพันดอนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีจำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 20 คน ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่
แบบสัมภาษณ์2) รูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและ
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ และ 5) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Xbar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและการศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอน
ภาษาอังกฤษที่ส่งผลกระทบต่อทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ในการพัฒนารูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการข
คิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพันดอนวิทยา ที่สำคัญมีดังนี้ชื่อบทเรียน คำนำ คำชี้แจง สารบัญ วัตถุประสงค์การเรียนรู้แบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมการเรียนรู้และแบบทดสอบหลังเรียน และมีขั้นตอนต่อไปนี้ขั้นที่ 1ขั้นถามคำถามก่อนการอ่าน (Priming Questions : P) ขั้นที่ 2 ขั้นหาความหมายของคำศัพท์
(Understanding Vocabulary : U) ขั้นที่ 3 ขั้นอ่านเนื้อเรื่อง (Reading the text : R) ขั้นที่ 4 ขั้น
ทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง (Understanding the text : U) ขั้นที่ 5 ขั้นถ่ายโอนข้อมูล (Transferring
Information : T) และขั้นที่ 6 ขั้นสรุปผลและประเมินผล (Evaluation and Correction : E)
2. ผลการพัฒนารูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
และการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียน (E1) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.78 และผลการทดสอบหลังเรียน (E2) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.43 แสดงว่า ประสิทธิภาพ 83.78/81.43 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความ
เข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนพันดอนวิทยา ระยะเวลาในการ
ทดลองจำนวน 16 ชั่วโมง จำนวน 16 แผนการเรียนรู้สำหรับการทดลองนั้นผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการจัด
กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเองในแต่ละแผนการเรียนรู้โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการใช้
รูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ ซึ่งเมื่อนักเรียนได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ให้ความสนใจในการเรียนรู้และฝึกการทำ
กิจกรรมบ่อยครั้ง จึงทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับความสามารถในการ
เรียนรู้ของนักเรียนจึงสูงขึ้น
4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6 จากผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ PURUTE MODEL
ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รายวิชา
ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับดีเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนเห็นด้วยในระดับดีในทุกด้าน เรียงตามลำดับ คือ
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการวัดและประเมินผล ด้านประโยชน์ที่ได้รับและด้านบรรยากาศ
ในการเรียนรู้และให้นักเรียนเขียนแสดงความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้รูปแบบ PURUTE MODEL
ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังสิ้นสุดการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้พบว่า ความพึงพอใจนักเรียนชอบหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษเพิ่มเติม รหัสวิชา ค
อ33201 ด้วยรูปแบบ PURUTE MODEL ร่วมกับชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและการ
คิดอย่างมีวิจารณญาณ ที่มีเนื้อหาไม่ยากจนเกินไป สามารถทำกิจกรรมได้ถูกต้องได้มากขึ้น เข้าใจง่ายเหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียนบรรยากาศในชั้นเรียนสนุกสนาน