การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75,
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น, 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเสนา เสนาประสิทธิ์ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จำนวน 40 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 5 เล่ม, 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 20 แผน, 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวนเล่มละ 10 ข้อ, (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ), ร้อยละ (Percentage), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่า t-test (Dependent Sample) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563
ถึงวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563 รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียน ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง ความน่าจะเป็น มีประสิทธิภาพ ( / ) เท่ากับ 75.80/76.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
75/75 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น มีดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6168 หมายความว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเสนา เสนาประสิทธิ์ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น
มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็น ร้อยละ 61.68
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียน
เสนา เสนาประสิทธิ์ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียน
เสนา เสนาประสิทธิ์ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความน่าจะเป็น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.65