รายงานการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้าน วังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 81 คน และนักเรียน จำนวน 81 คน รวมจำนวนประชากรทั้งสิ้น 178 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ แบบประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปของตารางประกอบความเรียง
1. การศึกษาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1.1. การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการประหยัดและการออม ด้านความเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ด้านความมีระเบียบวินัย ด้านความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์ สุจริต และด้านความขยันหมั่นเพียร พบว่า ผลการประเมินการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ในปีการศึกษา 2563 ผ่านการประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมและมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก จำนวน 81 คน คิดเป็นร้อยละ 100
1.2. การดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวางแผน รองลงมาคือ การดำเนินงานโครงการ ด้านการนิเทศและติดตามผลและด้านการปรับปรุงและพัฒนา นอกจากนี้ผลการศึกษายัง พบว่า ด้านการวางแผน (Plan) ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประชุมครู บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจในการดำเนินงาน (μ = 4.69) รองลงมาคือ การกำหนดกิจกรรมตรงกับวัตถุประสงค์ของโครงการ การวางแผน กำกับ ติดตามและประเมินผล ส่วนด้านการดําเนินงานโครงการ (Do) ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน รองลงมาคือ การเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานโครงการให้แก่คณะกรรมการดำเนินงาน กิจกรรมการประหยัดและการออม กิจกรรมความมีระเบียบวินัย ด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Acting) ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินการนิเทศ ติดตามและประเมินผล รองลงมาคือ การแต่งตั้งคณะกรรมการและจัดทำปฏิทินการนิเทศ ติดตามและประเมินการดำเนินงานโครงการ การนิเทศ ติดตามแบบมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง และด้านการนิเทศติดตามและประเมินผล (Check) ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การนำผลการนิเทศ ติดตามมาใช้วางแผนปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน รองลงมาคือ การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง การเขียนรายงานผลการดำเนินงานโครงการ
จากผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับจากชุมชนและได้รับรางวัลจากหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระดับสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและนักเรียน อาทิ รางวัลสถานศึกษาที่มีการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม รางวัล เกียรติบัตร ครูดีไม่มีอบายมุข และเกียรติบัตรนักเรียนที่เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้นักเรียนได้รับทุนการศึกษา
2. ผลการดําเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และคณะครู พบว่า ในด้านผลการดําเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้รับการส่งเสริมและพัฒนาด้านพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกและนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด รองลงมาคือ คณะครูทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารสถานศึกษามีส่วนร่วมในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และผลการดําเนินงานตามเป้าหมาย ของโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก รองลงมาคือ นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวมมากขึ้นและนักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน คณะครูมีส่วนร่วมในการดำเนินการกิจกรรมอย่างครบถ้วน
ส่วนผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์มากขึ้น รองลงมาคือ นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม นักเรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม
3. ผลศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดําเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ด้านกิจกรรมการดําเนินงานโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครู พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประสานงานการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน รองลงมาคือ การอบรมครูและผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาแนวทางการดำเนินการ การประชุมครู บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อวางแผนดำเนินการและผู้บริหารและคณะครูประสบความสำเร็จในการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียน ส่วนด้านผลการดําเนินงานโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก รองลงมาคือ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานภายนอก
ส่วนความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดําเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านวังกอง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ด้านกิจกรรมการดําเนินงานโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รองลงมาคือ การประชุมครู บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อวางแผนดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครูมีความรู้ ความเข้าใจในการดําเนินงานโครงการ ส่วนด้านผลการดําเนินงานโครงการ พบว่า ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้เกี่ยวข้องกับโรงเรียนพึงพอใจในการดําเนินงานโครงการ รองลงมาคือ นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด ครูจัดกิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและให้ความสนใจนักเรียนทุกคน