บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา
ป้องกันการทุจริต (โรงเรียนสุจริต) โรงเรียนวัดท่ากระบือ (ท่ากระบือพิทยาคาร) สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน
โครงการ 3ด้าน คือ ประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และ
ด้านผลผลิต (Output) ของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ IPO Model ของ สมหวัง พิธิยา
นุวัฒน์(2551 : 202-209) มาเป็นรูปแบบในการประเมิน ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย
คณะครูโรงเรียนวัดท่ากระบือ (ท่ากระบือพิทยาคาร) จำนวน 11 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน
วัดท่ากระบือ (ท่ากระบือพิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
จำนวน 99 คน รวมประชากรทั้งสิ้นจำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน
4 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านปัจจัยพื้นฐาน ภาพรวมพบว่า ระดับความเหมาะสมพอเพียง อยู่ในระดับมาก เมื่อ
พิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความเหมาะสมของ
รูปแบบการจัดกิจกรรม ระดับความเหมาะสมพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ความพร้อม
ของบุคลากร (Man) ระดับความเหมาะสมพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด และความเหมาะสม/พอเพียง
ของทรัพยากร วัสดุอุปกรณ์สถานที่ (Material) ระดับความเหมาะสมพอเพียง อยู่ในระดับมาก ส่วน
ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความความพอเพียงของงบประมาณ (Money) ระดับความเหมาะสม/
พอเพียง อยู่ในระดับมาก
2. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ภาพรวมพบว่า มีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ การกำกับนิเทศ
ติดตามประเมินผลกิจกรรม มีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือการดำเนินกิจกรรมตาม
แผน มีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก และ กระบวนการวางแผนกำหนดงาน/ปฏิทินปฏิบัติงาน มีระดับข
ปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การปรับปรุง เสริมสร้างการดำเนินงานและ
รายงานผล มีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า 1) ผลการประเมิน คุณลักษณะของ
นักเรียนตามโครงการโรงเรียนสุจริต ในภาพรวม มีระดับคุณลักษณะ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อ
พิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ความมีวินัย มีระดับ
คุณลักษณะ อยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งเท่ากันกับ จิตสาธารณะ รองลงมา คือทักษะการคิด
มีระดับคุณลักษณะ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเท่ากันกับ ความซื่อสัตย์สุจริต และ อยู่อย่างพอเพียง
2) ผลการประเมินระดับความพึงพอใจ คณะครูและผู้ปกครองนักเรียน ในภาพรวม มีระดับความพึง
พอใจ อยู่ในระดับมากโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนมีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง และข้อที่มี
ค่าเฉลี่ยต่ำงที่สุด คือ กิจกรรมในโครงการ ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต ซึ่งเท่ากัน
กับผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ