ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายเผด็จ ขอบรูป
โรงเรียน เทศบาลท่าโขลง ๑
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้และ 3) เปรียบเทียบทักษะชีวิตของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .27 - .92 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .21 - .88 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 และ 3) แบบทดสอบทักษะชีวิต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น องค์ประกอบที่ 2 การคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจและการแกไขปัญหาของนักเรียน และองค์ประกอบ ที่ 4 การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .31 - .79 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .25 - .92 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.04/85.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. ทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการจัด การเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เรื่อง วัยรุ่นปลอดภัย ใส่ใจสารเสพติด
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1