ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียน
สิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้วิจัย นางธิษารัตน์ หล้าพรหม
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม เรื่อง สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีประเด็นในการสนทนากลุ่ม 3 ประเด็น และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม 2) แบบสัมภาษณ์ เรื่อง แนวทางการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีประเด็นในการสัมภาษณ์ 5 ประเด็น และข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
2. เพื่อสร้างรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียน สิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินเพื่อรับรองรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียน สิริราชอนุสรณ์สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 2) แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือ การใช้รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การทำวิจัยในชั้นเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
3. เพื่อทดลองรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียน สิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การทำวิจัยในชั้นเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 2) แบบประเมินความสามารถด้านการจัดทำเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน เป็นแบบรูบริคมีเกณฑ์การประเมิน 5 รายการ จำนวน 16 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถด้าน การดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินความสามารถด้านการจัดทำรายงานผลงานวิจัยในชั้นเรียน เป็นแบบรูบริค มีเกณฑ์การประเมิน 5 รายการ จำนวน 20 ข้อ
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ
การส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การหาประสิทธิภาพ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัย
ในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า 1.1 รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ
2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนกระบวนการ และ 4) การวัดและประเมินผล องค์ประกอบด้านขั้นตอนกระบวนการของผู้บริหารมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการวางแผน (Planning) 2) ขั้นการดำเนินการ (Action) 3) ขั้นการสังเกต (Observe) และ 4) ขั้นการสะท้อนผล (Reflection) ครูต้องมีความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน ประกอบด้วย ความรู้ 5 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 หลักการเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน หน่วยที่ 2 การวางแผนการทำวิจัยในชั้นเรียน หน่วยที่ 3 การดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล หน่วยที่ 4 การวิเคราะห์และนำเสนอ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล หน่วยที่ 5 การเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียน และได้สรุปศักยภาพด้านการวิจัยในชั้นเรียน ได้ดังนี้ 1. ความสามารถด้านความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ 1) ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน 2) การวางแผนการทำวิจัยในชั้นเรียน 3) การดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล 4) การวิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล 5) การเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียน 2. ความสามารถด้านการจัดทำเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน 3. ความสามารถด้านการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน 4. ความสามารถด้านการจัดทำรายงานผลการวิจัยในชั้นเรียน
1.2 ครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ มีการทำวิจัยในชั้นเรียนทุกภาคเรียน โดยส่งฝ่ายวิชาการในช่วงหลังสอบปลายภาค รายงานการทำวิจัยในชั้นเรียนเป็นการวิจัยหน้าเดียว เนื่องจากครูไม่รู้วิธีการเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียนที่ถูกต้อง เครื่องมือในการวิจัยขาดการหาคุณภาพของเครื่องมือ ขาดความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย การค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องพบว่าไม่ครอบคลุมสิ่งที่ต้องการในการเก็บรวบรวมข้อมูล จึงทำให้รายงานการทำวิจัยในชั้นเรียนไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ครูต้องการได้รับความรู้จากการศึกษาและการทำความเข้าใจด้วยวิธีการที่หลากหลาย ต้องการพัฒนาเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือการวิจัย ต้องการให้มีการนิเทศในการทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และต้องการพัฒนาการจัดทำรายงานการทำวิจัยในชั้นเรียน
1.3 ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ มีดังนี้
หลักการ : การทำวิจัยในชั้นเรียน ช่วยให้ครูทำงานอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนในการทำงาน ช่วยให้ครูจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ ครูสามารถสร้างและวิเคราะห์ทางเลือกอย่างหลากหลาย และตัดสินใจเลือกทางเลือกแนวทางอย่างมีคุณภาพ มีเหตุผล และสร้างสรรค์ ครูใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาการเรียนการสอน และนำผลการวิจัยไปใช้ในการกำหนดนโยบายและมาตรการต่างๆ ของโรงเรียนได้
วัตถุประสงค์ : เพื่อส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียน
สิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ขั้นตอนกระบวนการ : มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการวางแผน ขั้นการดำเนินการทำวิจัยในชั้นเรียน ขั้นนิเทศติดตาม และขั้นการสะท้อนผลการปฏิบัติงาน
ขั้นการวัดและประเมินผล : มีการประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ ประเมินความรู้ในการทำวิจัยในชั้นเรียน ประเมินการจัดทำเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน ประเมินความสามารถด้านการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน และประเมินความสามารถด้านการจัดทำรายงานผลงานวิจัยในชั้นเรียน
2. การสร้างรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
2.1 รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนกระบวนการ และ 4) การวัดและประเมินผล องค์ประกอบด้านขั้นตอนกระบวนการของผู้บริหารมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการวางแผน (Planning) 2) ขั้นการดำเนินการ (Action) 3) ขั้นการสังเกต และนิเทศติดตาม (Observe) และ 4) ขั้นการสะท้อนผล (Reflection)
ผลการรับรองรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียน สิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวม มีการรับรองอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 คู่มือการใช้รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียน
สิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองรูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียน ของครูโรงเรียน
สิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
3.1 ครูมีความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนหลังการใช้รูปแบบ สูงกว่า ก่อนการใช้ รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ครูมีความสามารถด้านการจัดทำเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน เฉลี่ย 68.39 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.3 ครูมีความสามารถด้านการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน เฉลี่ย 86.45 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.4 ครูมีความสามารถด้านการจัดทำรายงานการวิจัยในชั้นเรียน เฉลี่ย 85.39 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อใช้รูปแบบการส่งเสริมศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวม อยู่ในระดับมาก