บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียน บ้านชัฎหนองหมี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชัฎหนองหมี ตามรูปแบบซิปป์ (CIPP model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation : C) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) และด้านผลผลิต (Output Evaluation: O) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเพื่อรายงานในครั้งนี้ คือ ครู ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 59 คน และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้น 74 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามและเครื่องมือ วัดและประเมินผลความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ตามเกณฑ์การประเมินของสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ในการวัดผลครั้งที่ 2 ปีการศึกษา 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ)ความถี่(f)และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชัฎหนองหมี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา 2563 ปรากฏดังต่อไปนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริม การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชัฎหนองหมี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีการดำเนินงานของโครงการ และหลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชัฎหนองหมี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด พบว่า บุคลากรที่รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ มีความรู้ มีความเข้าใจ ในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดี และโรงเรียนจัดทำโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ในแผนปฏิบัติการประจำปีมีความต่อเนื่องชัดเจน และผู้บริหารเห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริม การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านชัฎหนองหมี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด พบว่า ผู้บริหาร มีการวางแผนในการดำเนินโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้และผู้บริหารมีการส่งเสริม การอ่านออกเขียนได้ได้อย่างเหมาะสม และผู้บริหารจัดประชุมชี้แจงให้ผู้รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ เข้าใจในขั้นตอนการทำงานและบทบาทหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านและการเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยรวมผ่านเกณฑ์ทุกระดับชั้น โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ประเมินความสามารถด้านการอ่าน ตอนที่ 1 และตอนที่ 2 ร้อยละ 50 ขึ้นไป อยู่ที่ร้อยละ 88.26 อยู่ในระดับดีมาก และผ่านเกณฑ์ประเมินความสามารถด้านการเขียน ตอนที่ 1 และตอนที่ 2
ร้อยละ 50 ขึ้นไป อยู่ที่ร้อยละ 84.74 อยู่ในระดับดีมาก