เค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางสาววิชณี มิ่งขวัญ
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาการเขียนคำภาษาไทยไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้แบบฝึกหัดเขียนไทย
สภาพปัญหา
วิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของการเรียนในทุกวิชา เด็กนักเรียนควรจะมีทักษะใน การเขียนภาษาไทยได้ถูกต้อง พบว่าจะผลสัมฤทธิ์ของเด็กนักเรียนที่เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มีเด็กนักเรียนที่เขียนคำในภาษาไทยไม่ถูกต้องจำนวน 20 คน จึงเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขและพัฒนาเด็กที่มีปัญหาให้ดีขึ้น
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อแก้ปัญหาการเขียนภาษาไทยไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้แบบฝึกหัดเขียนไทย
2. เพื่อจะได้เขียนคำภาษาไทยได้ถูกต้อง และมีผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน 20 คน มีเกณฑ์ที่ดีขึ้น
ระยะเวลาในการดำเนินงาน
พฤศจิกายน 2563 28 กุมภาพันธ์ 2564
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. ทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทยก่อนการฝึกและสรุปผล
2. ฝึกเขียนคำประกอบภาพและเขียนคำในมาตราแม่ ก.กา , แม่ กก , แม่ กด และแม่ กน
3. ทดสอบความสามารถในการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราแม่ กก , แม่ กด , แม่ กบ , แม่ กน หลังฝึกและสรุปผล
4. ทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทย หลังการฝึกและสรุปผล
5. สรุปรายงานวิจัย
คู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะคำในมาตราแม่กบและแม่กก
1. นักเรียนเขียนคำทดสอบก่อนเรียนตามคำที่ครูกำหนดจำนวน 5 คำ
2. ครูชี้แจงวิธีการใช้ชุดฝึกทักษะคำในมาตราแม่กบและแม่กก
3. ครูอธิบายความรู้เกี่ยวกับคำในมาตราแม่กบและแม่กก
4. นักเรียนฝึกอ่านคำตามครูและฝึกอ่านด้วยตนเอง
5. ครูอธิบายแบบฝึกทักษะที่ละชุดก่อนให้นักเรียนทำ
6. อ่านทบทวนคำทุกครั้งก่อนทำแบบฝึกทักษะ
7. นักเรียนทำกิจกรรมลงในแบบฝึกทักษะที่ละชุด
8. ครูตรวจผลงานถ้าพบว่าเขียนผิด/ทำไม่ได้ ครูอธิบาย/แนะนำ แล้วให้นักเรียนแก้ไขให้ถูกต้อง
9. ก่อนฝึกแบบฝึกทักษะชุดต่อไปให้อ่านทบทวนชุดที่ได้ฝึกผ่านมาแล้ว
10. เมื่อนักเรียนฝึกจนครบทุกแบบฝึกทักษะ ให้เขียนคำทดสอบ หลังเรียน จำนวน 5 คำ เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าทางการเรียนรู้