|
|
ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวศศิพร ทำบุญ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเก่า) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเมืองพาน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มและห้องเรียนแต่ละห้องนักเรียนคละตามความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 40 แผน 2)ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 8 ชุด 3)แบบประเมินความสามารถทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 82.47/84.96 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.5749 ซึ่งหมายความว่าเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความก้าวหน้าของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 57.49
|
โพสต์โดย ศศิพร ทำบุญ : [13 มิ.ย. 2564 เวลา 07:04 น.] อ่าน [4344] ไอพี : 171.4.240.106
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 40,489 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,901 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,606 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,513 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,901 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,950 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,656 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|