ชื่อผลงานทางวิชาการ : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Daily Life
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดราชโอรส
ชื่อผู้ศึกษา : นางณัฐชนันท์พร ลิปภานนท์
ปีที่ศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก ทักษะการอ่าน Reading for Daily Life รายวิชา อ 33102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Enriching Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน ที่ได้มาจากการวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากนักเรียนห้อง 6/16/10 ที่มีระดับความสามารถทางการอ่านต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 หน่วย
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Daily Life
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
การดำเนินการทดลอง
ดำเนินการทดลอง 16 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 16 คาบเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล
1. หาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับผลการเรียนรู้ที่ต้องการวัด
2. หาค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
3. หาประสิทธิภาพของแบบฝึก ด้วยสูตร E1/E2
4. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการทดสอบค่าที t-test for dependent sample
5. ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.26/82.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน Reading for Daily Life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนผู้เรียนเฉลี่ย 18.93 คนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด จำนวนผู้เรียนเฉลี่ย 15.92 คนมีความพึงพอใจในระดับมาก และจำนวนผู้เรียนเฉลี่ย 10.15 คนมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาจากคะแนนเฉลี่ยทั้งหมด ซึ่งมีค่าเท่ากับ 4.19 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก