ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนปฐมวัย อายุ 5 6 ปี
ผู้วิจัย นางวลิดา เหมะธุลิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ กองการศึกษา เทศบาลตำบลท่าลี่ จังหวัดเลย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนปฐมวัย อายุ 5 - 6 ปี ด้วยวิธีการแบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนสอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนเทศบาลท่าลี่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย คือ สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัวเรา แบ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ 3 หน่วย ได้แก่ 1) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ดอกไม้แสนสวย 2) หน่วยการเรียนรู้เรื่อง กลางวันกลางคืน 3) หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ฤดูหรรษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนปฐมวัย อายุ 5-6 ปี จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Shot Case Study สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ผลการวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนปฐมวัย(อายุ 5 6 ปี)
โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย จำนวน 25 คน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ80 มีจำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 96.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และมีนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.20 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.00 คิดเป็นร้อยละ 96.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลจากการวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนปฐมวัย(อายุ 5 6 ปี) โรงเรียนเทศบาลท่าลี่ อำเภอท่าลี่ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เมื่อจำแนกรายด้านพบว่า ด้านทักษะการสังเกต มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด เท่ากับ 4.44 คิดเป็นร้อยละ 88.80 และด้านทักษะการใช้ตัวเลข มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.12 คิดเป็นร้อยละ 82.40 ด้านทักษะการจำแนกประเภท มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.36 คิดเป็นร้อยละ 87.20 ด้านทักษะการสื่อความหมาย มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.28 คิดเป็นร้อยละ 85.60 ตามลำดับ