การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านดอนมหาวัน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย
ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นบุคลากรและผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียน บ้านดอนมหาวัน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ปีการศึกษา 2563 ซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 44 คน และผู้ปกครอง จำนวน 44 คน
รวมทั้งสิ้น จำนวน 96 คน ที่ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของผู้บริหารและครู จำนวน 51 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 - 0.89 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38 - 0.88 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 3) แบบประเมินด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของผู้ปกครอง มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 - 0.86 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของ ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 - 0.87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้แบบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1) ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยรวมมีความชัดเจนอยู่ในระดับมากที่สุด
2) ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และนักเรียน โดยรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับมาก
5) ด้านความพึงพอใจตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
6) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.20