การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง
ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 8 ประเด็น ได้แก่
4.1 ความสามารถในการอ่าน การเขียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2563
4.2 คุณภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และรายวิชาเพิ่มเติม
4.3 ผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563
4.4 ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563
4.5 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(Ordinary National Educational Test : O - NET) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4.6 การมีส่วนร่วมในโครงการของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.7 ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563
4.8 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 9 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 6 คน ผู้ปกครอง จำนวน 30 คน ได้มาโดยการคัดเลือกตัวแทนผู้ปกครอง ห้องเรียนละ 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน(ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน และผู้แทนครู จำนวน 1 คน) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 24 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 76 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่
ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ(Process) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 17 ข้อ
ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต (Process) ได้แก่
ฉบับที่ 4.1 แบบบันทึกข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับปริมาณและคุณภาพ ความสามารถในการอ่าน การเขียน ปีการศึกษา 2563
ฉบับที่ 4.2 แบบบันทึกผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มกลุ่มสาระ การเรียนรู้ และรายวิชาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563
ฉบับที่ 4.3 แบบบันทึกผลการประเมินผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563
ฉบับที่ 4.4 แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563
ฉบับที่ 4.5 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(Ordinary National Educational Test : O - NET) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563
ฉบับที่ 4.6 แบบประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในโครงการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 20 ข้อ
ฉบับที่ 4.7 แบบประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียน วัดดอนมะปราง ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 4.8 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) โครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) โครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผลการประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 ในด้านผลผลิต (Product) ซึ่งประกอบด้วย 7 ประเด็น ได้แก่
4.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 52 คน ที่เข้าร่วมโครงการ มีความสามารถในการอ่าน การเขียนอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 39 คน คิดเป็นร้อยละ 75.00 ระดับดีจำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 23.08 และระดับพอใช้ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 1.92 โดยไม่มีนักเรียนที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับปรับปรุง โดยมีผลการประเมินระดับดีถึงดีมาก ในภาพรวมร้อยละ 98.08 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ในระดับดีขึ้นไป ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80.00
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 52 คน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.33 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดค่าเฉลี่ยไว้ไม่น้อยกว่า 3.00 ขึ้นไป
4.3 ผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน(Reading Test : RT)ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้านเท่ากับร้อยละ 83.02 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 73.02 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ขึ้นไป โดยในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงกว่าปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 12.92 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 3
4.4 ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน เท่ากับ 64.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ขึ้นไป และสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 43.97 ไม่น้อยกว่า 3.00 ขึ้นไป โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 เฉลี่ยร้อยละ 10.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.5 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 คะแนนรวมเฉลี่ย 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้เท่ากับ 44.81 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ คือ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 42.13 และมีคะแนนเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 จากปีที่ผ่านมา โดยมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 ร้อยละ 4.66 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.6 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.7 ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.7 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียน โรงเรียนวัดดอนมะปราง ปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป