การประเมินโครงการครั้งมีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม(Context)ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรม 2)เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า(Input)ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรม 3)เพื่อประเมินกระบวนการ(Process)ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรม 4)เพื่อประเมินผลผลิต(Product)ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรมการประเมินโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการเป็นการประเมินสภาพแวดล้อม(Context) ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการประเมินปัจจัยนำเข้า(Input)ประเมินกระบวนการ(Process)และประเมินผลผลิต(Product)และระยะที่ 3 หลังการดำเนินโครงการเป็นการประเมินผลผลิต(Product)ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์(CIPP Model)โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลซึ่งผู้ให้ข้อมูลคือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองโรงเรียนวัดบ่อทรายเจริญธรรมจำนวน 108 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. สภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรม โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.59,S.D.=0.66) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.61, S.D. = 0.71) รองลงมาคือ ประเด็นความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายและความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.61)และประเด็นความสอดคล้องวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมายอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด( = 4.56,S.D. = 0.67) ตามลำดับ
2. ปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรม โดยภาพรวมมีความพร้อม เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D. = 0.64) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ประเด็นบุคลากรมีความพร้อม เหมาะสม อยู่ระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.66, S.D. = 0.69) รองลงมาคือ ประเด็นงบประมาณมีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( = 4.66, S.D. = 0.65) ประเด็นระยะเวลาในการดำเนินโครงการ มีความพร้อมเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย( = 4.65, S.D. = 0.58) และประเด็นวัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อมเหมาะสมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดในประเด็นของผลการประเมินปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ย ( = 4.64, S.D. = 0.63) ตามลำดับ
3. กระบวนการ(Process)ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรมโดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.56, S.D.=0.69) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นการปรับปรุงแก้ไข (Act) มีการดำเนินการอยู่ระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด( =4.62, S.D.=0.72) รองลงมาคือ ประเด็นการตรวจสอบ (Check) มีการดำเนินการอยู่ใน ระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.56, S.D.=0.74) ประเด็นการลงมือปฏิบัติ(Do)มีการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย( =4.56, S.D. =0.64) และประเด็นการวางแผน(Plan)มีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดในผลการประเมินกระบวนการ(Process)ของโครงการมีค่าเฉลี่ย( =4.50, S.D.=0.67)ตามลำดับ
4. ผลผลิต(Product)ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรม ระหว่างดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย( =4.46, S.D.=0.70) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้มีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด( =4.48,S.D.=0.65)รองลงมาคือประเด็นครูนำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้มีการดำเนินการอยู่ระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย( =4.45,S.D.=0.72)และประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดของผลการประเมินผลผลิต(Product)ของโครงการ( =4.43,S.D.=0.75) ตามลำดับ
5. ผลการประเมินผลผลิต (Product) หลังดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.82, S.D. = 0.45) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า ประเด็น โรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.86, S.D. = 0.40) รองลงมาคือ ประเด็นครูนำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้มีการดำเนินการอยู่ระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.81, S.D. = 0.48) และประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดของผลการประเมินผลผลิต(Product) ของโครงการ ( = 4.78, S.D. = 0.47) ตามลำดับ โดยภาพรวมของผลการประเมินผลผลิต(Product) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรมระหว่างดำเนินโครงการและหลังดำเนินโครงการผลการประเมินผลผลิต(Product) หลังดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าผลการประเมินผลผลิต(Product) ระหว่างดำเนินโครงการทุกประเด็นเมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่าประเด็นโรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยผลต่างสูงสุด(0.38) รองลงมาคือ ประเด็น ครูนำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีค่าเฉลี่ยผลต่างรองลงมา (0.38) และประเด็นครูมีความรู้ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ยผลต่างน้อยที่สุด (0.33) ตามลำดับ
6. ผลการประเมินภาพรวมของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพโรงเรียนวัดบ่อทรายทรายเจริญธรรม โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.61) การประเมินผลผลิต(Product) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.82, S.D. = 0.45) การประเมินปัจจัยนำเข้า(Input) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด ( =4.65,S.D.=0.64)การประเมินสภาพแวดล้อม(Context)มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.66)และการประเมินกระบวนการ(Process)มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.69)