|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยการใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping)
รายวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสายธารวิทยา
ชื่อผู้วิจัย นางสาววรรณี นวลแย้ม และคณะ
โรงเรียนสายธารวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2/2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยการใช้แผนผังความคิด (Mind Mapping) รายวิชาภาษาไทย ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสายธารวิทยา ผู้วิจัยได้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่ดำเนินการวิจัยควบคู่กับการจัดการเรียนการสอนปกติที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์และทักษะการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้นำกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นไปเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาในครั้งนี้ โดยใช้วิธีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสายธารวิทยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการใช้แผนผังความคิดสรุปเนื้อหาที่มีต่อคะแนนพัฒนาการทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รายวิชาภาษาไทย เรื่องบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูก ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาและพัฒนาในครั้งนี้ คือ เวลาเรียนในชั่วโมงปกติ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับ คือ 1) นักเรียนสามารถเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น มีคะแนนพัฒนาการทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเรียนในอนาคต 2) นักเรียนมีความสนใจในการเรียนและเข้าใจเนื้อหาเรื่องบทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูกมากขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า
ผังความคิดสรุปเนื้อหาช่วยพัฒนาคะแนนพัฒนาการทางการเรียนรายวิชาทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ให้ดีขึ้น โดยเมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังการใช้ผังความคิดสรุปเนื้อหา พบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 75 คน คิดเป็นร้อยละ 82.35 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนสอบสูงขึ้น โดยคะแนนเฉลี่ยคะแนนพัฒนาการทางการเรียนก่อนการใช้ผังความคิดสรุปเนื้อหาเท่ากับ 8.50 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.94 และคะแนนเฉลี่ยคะแนนพัฒนาการทางการเรียนหลังการใช้ผังความคิดสรุปเนื้อหาเท่ากับ 12.62 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.20 แสดงว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนพัฒนาการทางการเรียนเฉลี่ยหลังการใช้ผังความคิดสรุปเนื้อหาสูงกว่าก่อนการใช้ผังความคิดสรุปเนื้อหา 4.12 คะแนน และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
|
โพสต์โดย ครูไพร : [10 มิ.ย. 2564 เวลา 10:12 น.] อ่าน [2906] ไอพี : 183.89.87.47
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,067 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,819 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,972 ครั้ง
| เปิดอ่าน 137,994 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,389 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 8,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,680 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,547 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|