ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านไร่ใหญ่
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวพนาวรรณ ทองด้วง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้าน ไร่ใหญ่ ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP ของดีแอลสตัฟเฟิลบีมและคณะ (D.L.Stufflebeam and Others,1971:216-265) มาเป็นรูปแบบในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย คณะครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 รวมทั้งสิ้นจำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการวิเคราะห์ตามกลุ่มตัวอย่างดังนี้
1.ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการจากคณะครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเท่ากับ ความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของโครงการ
2.ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการจากคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของโครงการและความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามลำดับ
ผลการประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานของโครงการ
ผลการประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานจากคณะครู ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านบุคลากรรองลงมาคือ ด้านด้านวัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และด้านงบประมาณ ตามลำดับ
ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ
ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ กระบวนการดำเนินงาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายข้อพบว่า มีผลการประเมินระดับมากทุกข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กระบวนการดำเนินงานด้านการมีส่วนร่วม รองลงมาคือกระบวนการดำเนินงานด้านการนิเทศ กำกับติดตาม และรายงานผล รองลงมาคือกระบวนการดำเนินงานด้านการวางแผนและกระบวนการดำเนินงานด้านการดำเนินงานตามแผน ตามลำดับ
ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
ผลการประเมินด้านผลผลิตจากคณะครู อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแล รักษาแหล่งเรียนรู้ทั้ง 4 แหล่ง รองลงมาคือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทั้ง 4 แหล่งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ และนักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการใช้แหล่งเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตามลำดับ
ผลการประเมินด้านผลผลิตจากนักเรียนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ในการจัดการแหล่งเรียนรู้ รองลงมาคือ นักเรียนกล้าแสดงออกทั้งทางด้านการกระทำและด้านความคิดอย่างมีเหตุผล รองลงมาคือนักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้กับครูผู้สอนและเพื่อนได้อย่างมั่นใจ ซึ่งเท่ากับนักเรียนเป็นผู้ที่มีวินัยและรับผิดชอบในการทำงาน ตามลำดับ
ผลการประเมินความพึงพอใจ
ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะครูและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้อมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับ ได้แก่ กิจกรรมในโครงการส่งเสริมให้นักเรียนสามารถค้นพบและสรุปความรู้ด้วยตนเองได้ รองลงมาคือ กิจกรรมในโครงการ ทำให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการทำงาน และกิจกรรมในโครงการทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน ตามลำดับ