ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองแหน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ผู้รายงาน : นายสิงข์ จีนพงษ์
ปีที่รายงาน : 2563
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการประเมิน
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ผู้รายงานมีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการโรงเรียน ส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP MODEL ในการประเมิน 4 ด้าน ดังนี้
1) ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context)
2) ด้านปัจจัยในการดาเนินโครงการ (Input)
3) ด้านกระบวนการดาเนินโครงการ (Process)
4) ด้านผลการดาเนินงานโครงการ (Product)
วิธีดาเนินการศึกษา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ของโรงเรียนบ้านหนองแหน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ประเมินเป็นเครื่องมือที่ผู้ประเมินได้ สร้างขึ้น มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการประเมินในแต่ละด้าน รวมแบบสอบถาม 4 ฉบับ สำหรับการประเมินโครงการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (Context) ด้านปัจจัยในการดำเนินโครงการ (Input) ด้านกระบวนการ ดำเนินโครงการ (Process) และด้านผลการดาเนินงานโครงการ (Product) การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินได้นำแบบสอบถามที่ได้รับคืนทั้งหมดโดยทาการวิเคราะห์ตามประเภทและลักษณะ ของข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปซึ่งเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติด้านสังคมศาสตร์ได้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย
(Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
ในการดำเนินงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนบ้านหนองแหน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 พบว่า
ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพภาพรวม มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีความเหมาะสมสูงที่สุด ได้แก่ ข้อ 5 รูปแบบในการจัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเหมาะสมกับสภาพของโรงเรียน รองลงมา ได้แก่ ข้อ 3 กำหนดบทบาทหน้าที่ของบุคลากรก่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงาน
ด้านปัจจัยของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพภาพรวม มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่า ข้อที่มีความพร้อมสูงที่สุด ได้แก่ ข้อ 6 สถานที่และอุปกรณ์ การออกกำลังกายในโรงเรียนเพียงพอ รองลงมา ได้แก่ ข้อ 4 การมอบหมายงานมีความเหมาะสม
ด้านกระบวนการของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีการปฏิบัติสูงที่สุด ได้แก่ ข้อ 14 มีการนาผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไข รองลงมา ได้แก่ ข้อ 8 ร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพ ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง
ด้านที่ผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ พบว่า ข้อที่มีความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ ข้อ 6 นักเรียนทุกคนได้รับการชั่งน้าหนัก วัดส่วนสูงและแปลผลพร้อมทั้งมีการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ข้อ 10 การขยายผลสู่ชุมชนทำให้ชุมชนมีสุขภาพดีขึ้น และข้อ 19 การให้คาปรึกษาด้านสุขภาพและการสนับสนุนทางสังคม รองลงมา ได้แก่ ข้อ 18 การจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพแก่ชุมชน