บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้าน
ศรีดอน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 นโยบายโรงเรียน และความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของโครงการ ใน 5 กิจกรรมย่อยเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหาร ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชน 3)เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตาม และสิ่งที่ต้องการแก้ไขในการดำเนินงาน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ 4.1) พฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียน ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้ำใจ 4.2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนด้านการดำเนินการ และผลการดำเนินการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน คณะครู 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน นักเรียนทั้งหมด 93 คน และผู้ปกครองนักเรียนทั้งหมด 93คน โรงเรียนชุมชนบ้านศรีดอนชัย สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปีการศึกษา 2563 เป็นผู้ประเมิน ระยะเวลาในประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในประเมิน คือ แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ โดยภาพรวมพบว่าระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสม ด้านบริบทของการประเมินโครงการ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59, =0.49) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า กิจกรรม 9 นาที ทำดีก่อนเข้าห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( =4.62, =0.48) และ กิจกรรมเข้าค่ายพัฒนาคุณธรรมและ กิจกรรมการบันทึกความดี มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( =4.58, =0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโครงการ พบว่าพบว่าระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านปัจจัย ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนชุมชนบ้านศรีดอนชัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.63, =0.47) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า กิจกรรม 9 นาที ทำดีก่อนเข้าห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( =4.67, =0.46)และกิจกรรมกิจกรรมเข้าค่ายพัฒนาคุณธรรม
มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( =4.59 , =0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ การดำเนินงานของโครงการโดยภาพรวมพบว่าระดับความคิดเห็นตามความเหมาะสมด้านกระบวนการของการประเมินโครงการ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59, =0.49) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า กิจกรรม 9 นาที ทำดีก่อนเข้าห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( =4.62, =0.48) และ กิจกรรมเข้าค่ายพัฒนาคุณธรรมและกิจกรรมการบันทึกความดี มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( =4.58, =0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
ที่สุด ดังนี้
4.1 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
4.1.1 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความขยัน ผลการประเมิน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.05, = 0.48)
4.1.2 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความประหยัด ผลการประเมิน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60, =0.49)
4.1.3 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความซื่อสัตย์ ผลการประเมิน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.56, = 0.49)
4.1.4 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความมีวินัย ผลการประเมิน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60, =0.49)
4.1.5 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความสุภาพ ผลการประเมิน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.56, =0.49)
4.1.6 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความสะอาด ผลการประเมิน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.57, =0.49
4.1.7 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความสามัคคี ผลการประเมิน พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.59, = 0.49)
4.1.8 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความมีน้ำใจ ผลการประเมินพบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60, = 0.49)
4.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน ที่มีต่อโครงการพัฒนา
คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านศรีดอนชัย พบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
( =4.35, =0.70) และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า ทุกรายการมีของระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายของชาติ จำนวน 8 ข้อนั้น
มีความซื่อสัตย์ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจระดับมากที่สุด ( =4.70, =0.46) และยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( =4.45 , =0.49)