การประเมินโครงการ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนประสิทธิวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการในด้านต่างๆ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้โรงเรียนประสิทธิวิทยาฯ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 171 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 76 คน นักเรียน จำนวน 76 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ ซึ่งแต่ละฉบับมีรายละเอียดดังนี้ ฉบับที่ 1 การประเมินด้านบริบทโครงการ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนประสิทธิวิทยา ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ฉบับที่ 2 เรื่อง การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนประสิทธิวิทยา ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉบับที่ 3 เรื่อง การประเมินด้านกระบวนการโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนประสิทธิวิทยา ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ฉบับที่ 4 เรื่อง การประเมินด้านผลผลิตโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนประสิทธิวิทยา ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ฉบับที่ 5 เรื่อง การประเมินด้านความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนประสิทธิวิทยา ฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ซึ่งแบบสอบถามแต่ละฉบับเป็นแบบให้เลือกตอบ (Check List) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามแบบของลิเคอร์ท การวิเคราะห์ข้อมูลโดยนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยแจกแจงความถี่ คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านบริบท (Context) โรงเรียน
ประสิทธิวิทยาฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย=4.55, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน =0.541)
2. ผลการประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โรงเรียนประสิทธิวิทยาฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(ค่าเฉลี่ย=4.58, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน =0.517)
3. ผลการประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านกระบวนการ (Process) โรงเรียนประสิทธิวิทยาฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(ค่าเฉลี่ย=4.74, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน =0.441)
4. ผลการประเมินโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้านผลผลิต (Product) โรงเรียน ประสิทธิวิทยาฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทองพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(ค่าเฉลี่ย=4.75, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.445)
5. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
โรงเรียนประสิทธิวิทยาฯ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(ค่าเฉลี่ย=4.67, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน =0.495)
ขอบคุณครับ
ผอ.สุทน ไม้ทอง 081-2915393