ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง เคียงคู่จิตอาสาของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวง (เทพราษฎร์รังสรรค์)
ชื่อผู้วิจัย นายสุนทร คำวิสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทางหลวง (เทพราษฎร์รังสรรค์)
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง เคียงคู่จิตอาสาของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวง (เทพราษฎร์รังสรรค์) ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ รวมทั้งทราบปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะ ปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง เคียงคู่จิตอาสาของนักเรียนโรงเรียนวัดทางหลวง (เทพราษฎร์รังสรรค์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 203 คน ประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 92 คน ผู้ปกครอง จำนวน 92 คน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วยแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ และแบบสังเกต จำนวน 4 ฉบับ รวม จำนวน 12 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้ t-Test แบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาค่าความตรงของเครื่องมือใช้สูตร IOC ใช้แอลฟา หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามและแบบทดสอบโดยใช้สูตรของครอนบาร์ค และใช้ r หาค่าความเชื่อมั่นตามสูตร KR-20 เพื่อหาค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ
ผลการประเมิน โดยสรุป มีดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ระดับความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก 1.2 ระดับความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ระดับความเหมาะสมของบุคลากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับปานกลาง 2.2 ระดับความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่า กิจกรรมที่ดำเนินการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
3.2 ร้อยละของการติดตามโครงการ พบว่า การติดตามโครงการ คิดเป็นร้อยละ 100 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 8 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ความรู้เรื่องความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง เคียงคู่จิตอาสา พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความรู้เรื่องความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง เคียงคู่จิตอาสา เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด
4.2 นักเรียนมีวินัย พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีวินัยเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด
4.3 นักเรียนมีความพอเพียง พบว่า หลังจากนักเรียนเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีความพอเพียงเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ในระดับมากที่สุด
4.4 นักเรียนมีจิตอาสา พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว นักเรียนมีจิตอาสาเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในระดับมาก
4.5 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.6 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมาก
4.7 ระดับความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน ในระดับมากที่สุด
4.8 นักเรียนใฝ่เรียนรู้ พบว่า หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้ว ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามตัวชี้วัดนักเรียนใฝ่เรียนรู้เพิ่มขึ้น ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1. จากผลการประเมิน พบว่า ประเด็นผลผลิตตัวชี้วัดนักเรียนใฝ่เรียนรู้เพิ่มขึ้น ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน จึงควรชี้แจงให้ผู้สังเกตพฤติกรรมนักเรียนศึกษาเกณฑ์การให้คะแนนที่แม่นยำ และถูกต้องเพื่อผลประโยชน์ของนักเรียน รวมทั้งเพิ่มกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ ด้านใฝ่เรียนรู้ให้มากขึ้น สร้างความตระหนักให้กับนักเรียนและครูมีบทบาทสำคัญที่บ่งบอกให้ทราบถึงคุณภาพผู้เรียนได้เป็นอย่างดี รวมทั้งการเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคลเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาในการเรียน
2. จากผลการประเมิน พบว่า ประเด็นปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตัวชี้วัดระดับความเหมาะสมของบุคลากร ผ่านเกณฑ์การประเมินเพียงระดับปานกลาง เท่านั้น จึงควรมีการชี้แจงสร้างความตระหนักให้ครูผู้รับผิดชอบให้สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ได้อย่างเหมาะสมและหลากหลาย จัดหาบุคลากรให้เพียงพอต่อกิจกรรมโดยเชิญวิทยากรท้องถิ่นมีส่วนร่วม ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการทำงานร่วมกัน โดยจัดกลุ่มครูที่มีประสบการณ์รวมกับครูบรรจุใหม่ รวมทั้งหาแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ