ชื่อโครงการ การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียน
โรงเรียนวัดสาลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาวเบญญาภา เชื้อเล็ก
ผู้อำนวยการ วิทยฐานะชำนาญการโรงเรียนวัดสาลี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนโรงเรียนวัดสาลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ เพื่อ (1)ประเมินบริบท (Context Evaluation) (2)ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) (3)ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) (4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) จำแนกเป็น (4.1)ประเมินความพึงพอใจ และ (4.2)ประเมินคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียน การประเมินในครั้งนี้ ประชากรที่ใช้ในการประเมินมีจำนวนทั้งสิ้น 284 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 133 คน นักเรียน จำนวน 133 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีจำนวนทั้งสิ้น 1144 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครู และผู้บริหารสถานศึกษา เนื่องจากผู้แทนครูได้ถูกเลือกอยู่ในส่วนของครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียน เป็นศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 49 คน เหตุผลเพราะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 -6 สามารถอ่านผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 49 คน และนักเรียน เป็นนักเรียนที่กำลังแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงพินิจ ของเครื่องมือโดยพิจารณาหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และหาค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ โดยวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (α-Coeffcient) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
สรุปผล
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนโรงเรียนวัดสาลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยรวม ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ = 4.62, S.D. = .12) และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64, S.D. = .14)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนโรงเรียนวัดสาลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ด้านบริบท (Context Evaluation) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ = 4.67, S.D. = .11) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.77, S.D.= .14)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนโรงเรียนวัดสาลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก(x̄ = 4.40, S.D. = .11) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.43, S.D. = .16)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนโรงเรียนวัดสาลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.80, S.D. = .10) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.76, S.D. = .05)
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนโรงเรียนวัดสาลี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 ด้านผลผลิต (Product) เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนโรงเรียนวัดสาลี ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.60, S.D. =.15) ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ =4.61, S.D. =.19) ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ =4.58, S.D. = .17) และความพึงพอใจต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียนโรงเรียนวัดสาลีของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(x̄ =4.71, S.D. = .15) และเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.52,S.D. = .17)