ชื่อผลงาน การศึกษาทักษะความเป็นนวัตกรของผู้เรียน โดยการจัดการเรียนการสอน
แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม
ชื่อผู้เผยแพร่ นายพิชญะ โชคพล
หน่วยงาน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาทักษะความเป็นนวัตกรของผู้เรียน โดยการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ 1) เพื่อศึกษาทักษะความเป็นนวัตกรของผู้เรียน เรื่องการพัฒนาโครงงานสะเต็มศึกษา โดยวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุทัยวิทยาคม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 63 คน โรงเรียนอุทัยวิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาสะเต็มศึกษา เรื่องโครงงานสะเต็มศึกษา จํานวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลาเรียน 10 ชั่วโมง แบบประเมินทักษะความเป็นนวัตกรของผู้เรียนโดยจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา ผลการศึกษาพบว่า
1. เปรียบเทียบผลการประเมินทักษะความเป็นนวัตกรของผู้เรียน ก่อนและหลังการจัดการสอนแบบสะเต็มศึกษา พบว่า นักเรียนมีทักษะที่สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยฉพาะในด้านทักษะการออกแบบเชิงวิศวกรรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x̄ = 4.63)
2. ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการการสอนแบบสะเต็มศึกษา เรื่อง โครงงานสะเต็มศึกษา มีความพึงพอใจโดรวมในระดับมากที่สุด (x̄= 4.73)