นายสมบัติ จันทร์บุญเรือง (2561 : บทคัดย่อ) รายงานผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) (2) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็นความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ (3) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรมของโครงการ (4) ประเมินกระบวนการการดำเนินโครงการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินการ การนิเทศติดตามและประเมินผลของโครงการ และ (5) ประเมินผลผลิตของโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี (6) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนที่มีโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้าน เจ๊ะหลี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 173 คน ข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ตอน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน โดยภาพรวมพบว่า การประเมินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ สรุปผลดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี มีค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อมโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านสภาวะแวดล้อม/บริบท มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมินผลการประเมินความพึงพอใจของครู และนักเรียนในการดำเนินกิจกรรมตาม โครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.12 , S.D. = 0.65)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากผลการประเมินโครงการ ที่พบว่า โครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ปีการศึกษา 2562 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกประเด็นและทุกตัวชี้วัด โรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี ควรดำเนินโครงการนี้ต่อไป และเพื่อให้การดำเนินโครงการที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรนำผลการประเมินบางประเด็นและบางตัวชี้วัดไปปรับปรุงและพัฒนาต่อไป
1. สำหรับผลการประเมินโครงการในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากขึ้นไป แต่ก็ยังสามารถปรับปรุงและพัฒนาโครงการให้มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด จึงควรวางแผนในการปฏิบัติงาน นิเทศ กำกับ ติดตามอย่างสม่ำเสมอเป็นระบบ เน้นให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมด้วยกันทั้งหมด
2. ผลการประเมินด้านบริบทอยู่ในระดับมาก แต่ยังมีบางหัวข้อที่ระดับผลการประเมินค่อนข้างน้อย ดังนั้นทางโรงเรียนควรดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น
3. ส่งเสริมให้ชุมชนและผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ให้มากขึ้น เพราะผลการประเมินจากทุกภาคส่วนสามารถนำมาปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินกิจกรรมตามโครงการได้
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาการทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี โดยการประเมินแบบคุณภาพ
2. ควรศึกษาสภาพการปฏิบัติงานโครงการโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านเจ๊ะหลี เพื่อให้ทราบถึงสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการดำเนินงานตามโครงการในภาพรวมให้ดียิ่งขึ้น
3. ควรศึกษาประสิทธิภาพของการดำเนินงานตามโครงการวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนแกนนำในเขตพื้นที่ต่าง ๆ