หัวข้อวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ
ชื่อผู้เขียน นางพัชรีย์ ลันดา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ร้อยละ 70 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน การใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จำนวน 35 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายแบบหยิบฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ซึ่งเป็นแบบแผนการทดลองที่มีกลุ่มเดียว โดยมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One – Group Pretest- Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร จำนวน 12 แผน เวลาทั้งหมด 16 คาบ คาบเรียนละ 50 นาที (รวมแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 2 คาบ) 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จำนวน 1 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรมอนันต์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.43 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.17 คิดเป็นร้อยละ 84.28 จากการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ พบว่าคะแนนสูงกว่าร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.12 และหลังการใช้ผลการเรียนรู้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.17 จากการทดสอบสมมติฐานทางสถิติ พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จำนวน 35 คน ก่อนการใช้ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ สามารถทำคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนที่มีคะแนนเต็ม 10 คะแนน ได้คะแนนรวมของนักเรียนทั้งหมด 50 คะแนน มีค่าเฉลี่ย 1.43 คะแนน และหลังการใช้ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ โดยแบบทดสอบชุดเดิม ได้คะแนนรวมของนักเรียนทั้งหมด 295 คะแนน มีค่าเฉลี่ย 8.43 คะแนน ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ ที่มีต่อผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ได้เท่ากับ 0.8167 แสดงว่า หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรมาตุ ผู้เรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 81.67