ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความสามารถในการ
เชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่องรูปเรขาคณิต โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบโครงงานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps ของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิเชียรชม สำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางสุมณฑา ทายุโก
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องรูปเรขาคณิตให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องรูปเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 Steps และเพื่อศึกษาความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวิเชียรชม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบประเมินความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องรูปเรขาคณิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.93/80.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการฝึกโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ GPAS 5 เรื่องรูปเรขาคณิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Steps หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี