ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน : นายไกรศักดิ์ นักว่อน
ผู้อ านวยการโรงเรียนบ้านควน
สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปส ำหรับผู้บริหำร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านควน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของ
โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเ มินโครงการซิปโมเดล
ของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมิน โดยมีวิธีด าเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ
คือระยะที่ 1 ก่อนการด าเนินโครงการ ประเมินบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจ าเป็น
ความเป็นไปได้ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์และความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัดตลอดจน
ความเหมาะสมและเพียงพอของปัจจัยน าเข้าในด้านบุคลากร งบประมาณ กิจกรรม และอาคารสถานที่
และวัสดุอุปกรณ์ ระยะที่ 2 ระหว่างการด าเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินกระบวนการ ในด้าน
ความเหมาะสมของกระบวนการและการด าเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติ การติดตาม
และประเมินผล และการน าผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ประเมิน
พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริม
คุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน สังกัดส านักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จ านวน 113 คน ใช้เครื่องมือประเภท
แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลกำรประเมินพบว่ำ
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน สังกัด
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของ
ผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ
พิจารณารายข้อ พบว่า ความต้องการจ าเป็น มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความเป็นไปได้ของ
โครงการ ส่วนความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด มีค่าเฉลี่ยต่ าที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่
ก าหนดข
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน สังกัด
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ด้านปัจจัยน าเข้า ตามความคิดเห็น
ของผู้บริหารโรงเรียน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ
พิจารณารายข้อพบว่า ความเหมาะสมและความเพียงพอของกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ
ความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ส่วนความเหมาะสมและความ
เพียงพอของงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ าที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ก าหนด
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน สังกัด
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็น
ของผู้บริหารโรงเรียน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ
พิจารณารายข้อ พบว่า การปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การด าเนินงาน ส่วน การน าผลไป
ปรับปรุงและพัฒนา มีค่าเฉลี่ยต่ าที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ก าหนด
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน สังกัด
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ด้านผลผลิต
4.1 ตัวชี้วัด พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ส าหรับครูประเมิน
นักเรียน และนักเรียนประเมินตนเอง โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ข้อที่ 2
ซื่อสัตย์สุจริต มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ข้อที่ 3 มีวินัย ส่วนข้อที่ 6 มุ่งมั่นในการท างาน มีค่าเฉลี่ย
ต่ าที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ก าหนด
4.2 ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และ
ผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า โรงเรียนมีความพร้อมในการด าเนิน
โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน
มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านควนมีกิจกรรมที่หลากหลาย ส่วนการได้รับทราบข่าวสารประชาสัมพันธ์การ
ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน มีค่าเฉลี่ยต่ าที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่ก าหนด