ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง
ชื่อผู้ประเมิน นายสุชล หวังเส้น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางโรง หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบางโรง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาภูเก็ต
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนบ้านบางโรง มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยใช้หลักการประเมิน ตามรูปแบบซิป(CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ หัวหน้างาน จำนวน 4 คน ครูที่รับผิดชอบแต่ละกิจกรรม จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 127 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 127 คน ผู้นำในชุมชนและหน่วยงานต่างๆ จำนวน 20 คน รวม 291 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 4 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง เกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้น ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง เกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงาน ฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง เกี่ยวกับผลผลิตของโครงการ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็น ที่มีต่อพฤติกรรมของนักเรียน 11 ด้าน และตอนที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC) ค่าความเชื่อมั่น
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการย่อยทุกโครงการมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D=0.47)
2. ผลการประเมินเกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้นของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.56, S.D=0.56) โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.62 S.D=0.47) รองลงมาคือ กิจกรรมเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.66, S.D=0.53) กิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมประจำวันศุกร์ อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.45, S.D=0.60) และกิจกรรมธนาคารความดี อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.43, S.D=0.62) ตามลำดับ
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.66, S.D=0.52 โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ กิจกรรมธนาคารความดี อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.71 S.D=0.52) กิจกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.71 S.D=0.48) รองลงมา คือ กิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมประจำวันศุกร์ อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.66, S.D=0.53) และกิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.56, S.D=0.55) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางโรง พบว่า
4.1 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน11 ด้าน พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.57,S.D= 0.59) โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ
4.1.1 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความกตัญญูกตเวที อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.82 S.D=0.42)
4.1.2 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความสามัคคี อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.74 S.D=0.47)
4.13. นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.70, S.D=0.53)
4.1.4 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความเสียสละ อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.55, S.D=0.60)
4.1.5 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความประหยัด อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.53 S.D=0.62)
4.1.6 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความเมตตา อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.52 S.D=0.65)
4.1.7 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความขยันหมั่นเพียร อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.52, S.D=0.64 )
4.1.8 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีวินัย อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.50, S.D=0.68) )
4.1.9 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.49 S.D=0.62)
4.1.10 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านการพึ่งตนเอง อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.46, S.D=0.64)
4.1.11 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีเหตุผล อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.44, S.D=0.66)
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านบางโรงในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60,S.D=0.54 )