งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ด้วย Google Sites เรื่อง การใช้โปรแกรม
Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวมณฑยา เสาวรส
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 4
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ด้วย Google Site เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 ตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนรู้จากบทเรียนออนไลน์ด้วย Google Site กับเกณฑ์ร้อยละ 65 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ด้วย Google Site เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนสวนอนันต์ จำนวน 22 คน ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง แบบแผนในการวิจัย คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) บทเรียนออนไลน์ด้วย Google Site เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผนการเรียนรู้ 30 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน 4) แบบประเมินพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ด้วย Google Site เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4 สถิตติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ หาค่าเฉลี่ย (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าทดสอบที ( One Sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 70.00/71.82 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนรู้จากบทเรียนออนไลน์ด้วย
Google Site เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 4
กับเกณฑ์ร้อยละ 65 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านบทเรียนออนไลน์ด้วย Google Site ด้านภาพรวม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X- = 4.28, S.D.=0.39)